"มาร์ค โมเบียส"เชื่อภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯจีนไม่รุนแรง เล็งเพิ่มลงทุนในตลาดหุ้นจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค โมเบียส ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเจ้าของบริษัท เทมเพิลตัน แอสเซท เมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่าภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะไม่เข้าขั้นรุนแรง เพราะเชื่อว่าจีนจะใช้มาตรการสกัดภาวะฟองสบู่ได้ทันเวลาและจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาด นอกจากนี้ โมเบียสกล่าวว่าอัตราการออมในประเทศจีนยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น แต่เขาเชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

โมเบียสกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากดีมานด์ผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบ ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้นจีนร่วงลง 28% ในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 7 ม.ค.2553 หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โมเบียสกล่าวว่า แม้จีนจะพยายามควบคุมอัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อตลาด เพราะเชื่อว่าประสิทธิภาพด้านการผลิตที่เคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยควบคุมเงินเฟ้อในจีนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ โมเบียสได้กล่าวชื่นชมการทำงานของรัฐบาลจีนว่า จีนเป็นประเทศที่เฝ้าระวังความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลาและจะไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจเคลื่อนไหวอย่างเหนือการควบคุม ทั้งนี้ ก็เพราะจีนต้องการให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน

ธนาคารกลางจีนซึ่งตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับต่ำสุดที่ 5.31% มาเป็นเวลากว่า 1 ปี ได้เปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศปล่อยเงินกู้ให้กับผู้บริโภคและภาคเอกชนเป็นวงเงินสูงถึ 9.21 ล้านล้านหยวน หรือ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ