กนอ.สั่ง "อินโดรามา ปิโตรเคม" เร่งแก้ปัญหากลิ่นก่อน 15 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เผยคณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งให้ปิดโรงงานบริษัท อินโดรามา ปิโตรเคม เพื่อปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 15 ก.พ.53 หลังตรวจสอบพบปล่อยให้ก๊าซที่มีกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชูรั่วไหลส่งผลกระทบต่อชุมชนใกล้เคียง

"พบว่าต้นตอมาจากบริษัท อินโดรามาฯ คณะทำงานฯ จึงสั่งให้ปรับปรุงให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ หากยังไม่ดำเนินการให้เรียบร้อยจะสั่งปิดโรงงานต่อไป" นางมณฑา กล่าว

ด้านนายวีระพงษ์ ไชยเพิ่ม รองผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้ตรวจสอบโรงงานของบริษัท อินโดรามา ปิโตรเคม เมื่อวันที่ 24-25 ธ.ค.52 ซึ่งเป็นโรงงานที่มีการผลิตสารเพียวริไฟล์ และมีกรดน้ำส้มสายชูอยู่ด้วย โดยเก็บอุปกรณ์และตัวอย่างอากาศ พบว่า อุปกรณ์ของโรงงานไม่สมบูรณ์ มีการรั่วของสารเคมี มีกลิ่นกรดน้ำสมสายชู ขณะที่ตัวอย่างอากาศที่เก็บได้ มีค่าการระบายของสารออกไซด์ของไนโตรเจนและคาร์บอนมอนออกไซด์เกินกว่าเกณฑ์กำหนด ตามรายงานการจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ของสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม

"จึงมีคำสั่งตามมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.กรมโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ.2535 แจ้งให้ระงับการกำจัดสิ่งปฎิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เครื่อง Thermal Oxidizer และให้ดำเนินการตามประกาศเรื่องการกำจัดสิ่งปฎิกูล ปรับปรุงระบบขจัดมลพิษทางอากาศให้เป็นไปตามเกณฑ์ EIA" นายวีระพงษ์ กล่าว

ส่วนกรณีก๊าซบิวเทนรั่วไหลในบริเวณท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดของบริษัท มาบตาพุดแท๊งค์ เทอร์มินอล ขณะนี้ได้อนุมัติให้บริษัทกลับมาดำเนินการได้ตามปกติแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.52 หลังจากได้ทำการแก้ไขปรับปรุงระบบต่างๆ และได้สั่งการให้ทบทวนแผนฉุกเฉิน โดยเน้นการระงับเหตุ และจัดทีมเฝ้าระวังในพื้นที่ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของท่าเรือให้เป็นตามมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ