"โสภณ" สั่ง กทท.ทำแผนบริหารจัดการแหลมฉบังเป็นต้นแบบท่าเรือปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม สั่งการให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) จัดทำแผนมาตรการด้านความปลอดภัยในการบริหารจัดการท่าเทียบเรือแหลมฉบัง เพื่อให้เป็นต้นแบบท่าเรือปลอดภัย โดยจะมีการออกกฎระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัย หลักปฎิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น กรณีสารพิษรั่วไหล การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจัดการและแยกประเภทตู้สินค้า และการเสริมศักยภาพการบริการของท่าเรือ

"กระทรวงคมนาคมจะประกาศให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรือปลอดภัยแห่งแรกตามนโยบายที่กำหนดให้ปี 2553 เป็นปีแห่งความปลอดภัยในการเดินทาง และจากการมาตรวจเยี่ยมท่าเรือแหลมฉบังก็เชื่อมั่นว่าท่าเรือแห่งนี้มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ดีและเป็นสากล" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและติดตามงานด้านระบบโลจิสติกส์ฝั่งตะวันออก

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะเสนอแผนดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา และประกาศใช้แผนงานดังกล่าวเป็นต้นแบบในการดูแลและดำเนินการของท่าเรือเพื่อเน้นความปลอดภัยต่อไป โดยคาดว่า กทท.จะเสนอแผนงานมายังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นตนเองจะเสนอให้ ครม.พิจารณาภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้

ส่วนกรณีเกิดสารพิษรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบังเมื่อเร็วๆ นี้ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กทท.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระยะเวลาสั้น และปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนระเบียบในการขนถ่ายตู้สินค้าอันตราย โดยให้ย้ายตู้สินค้าอันตรายไปยังคลังสินค้าอันตรายทันที ไม่อนุญาตให้พักวางตู้ไว้ที่บริเวณหน้าท่าเหมือนในอดีต รวมทั้งให้การแสดงเอกสารรายละเอียดสินค้าอันตรายที่ชัดเจนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ