สแตนชาร์ดคาดเงินวอน-รูปีมาแรง หนุนสกุลเงินเอเชียทะยานแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า สกุลเงินวอนเกาหลีใต้และรูปีอินเดีย มีแนวโน้มแข็งแกร่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากสกุลเงินในเอเชียมีความแข็งแกร่งมากกว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร เยน และปอนด์ในปีนี้ โดยคาดว่าเงินวอนจะแข็งค่าขึ้น 6.7% ในปีนี้ แตะที่ระดับ 1,050 วอน/ดอลลาร์ และคาดว่าสกุลเงินรูปีอินเดียจะแข็งค่าขึ้น 8.9%

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แนะนำให้นักลงทุนซื้อสกุลเงินวอนเมื่อเทียบกับเงินปอนด์และเงินเยนในปีนี้ และในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารแนะนำให้ซื้อสกุลเงินรูปีเมื่อเทียบกับยูโร โดยนายโธมัส ฮาร์ นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินวอนมีแนวโน้มแข็งแกร่งก็เพราะเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น โดยเฉพาะยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจอินเดียที่แข็งแกร่งขึ้นยังกระตุ้นเม็ดเงินไหลเข้าสู่ประเทศจำนวนมากด้วย

เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมาก หลังจากธนาคารในเอเชียปรับลดอัตราดอกเบี้ยและใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย โดยนักลงทุนต่างชาตินำเงินเข้าลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัว 7.75% ในรอบปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2553 พร้อมกับแนะนำให้นักลงทุนซื้อสกุลเงินเอเชียเมื่อเทียบกับยูโรและปอนด์ เนื่องจากแนวโน้มสกุลเงินดอลลาร์ยังคงผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ