สกุลเงินเอเชียร่วงถ้วนหน้าเช้านี้ จากกระแสคาดแบงค์ชาติแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยเงินวอนเกาหลีใต้ดิ่งลงหนักสุด เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางในเอเชียจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของค่าเงินในประเทศตนเอง โดยธนาคารกลางมองว่าสกุลเงินที่แข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวด้านการส่งออก

ทั้งนี้ ณ เวลา 11.43 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ ค่าเงินวอนร่วงลง 0.6% แตะที่ 1,126.35 วอน/ดอลลาร์ ค่าเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนตัวลง 0.3% แตะที่ 3.3465 ริงกิต/ดอลลาร์ และค่าเงินรูเปียอินโดนีเซียอ่อนตัวลง 0.4% แตะที่ 9,183 รูเปีย/ดอลลาร์

ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์ร่วงลง 0.4% แตะที่ 45.74 เปโซ/ดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนตัวลง 0.2% แตะที่ 1.3909 ดอลลาร์สิงคโปร์/ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลร์ไต้หวันทรงตัวที่ 31.77 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินหยวนของจีนทรงตัวที่ 6.8264 หยวน/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากไรซาล คอมเมอร์เชียล แบงกิ้ง คอร์ป กล่าวว่า สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียกำลังเข้าสู่ระยะพักฐาน หลังจากทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะเงินวอนเกาหลีใต้ ทั้งนี้ก็เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลต่อกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางในเอเชียจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของค่าเงินที่อาจเป็นเหตุให้อุตสาหกรรมส่งออกซบเซาลง

คณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารกลางในเอเชียพยายามแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราผ่านทั้งทางการขายและซื้อสกุลเงิน โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางจะติดตามความเคลื่อนไหวของสกุลเงินวอนอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.พร้อมจะเข้าไปดูแลค่าเงินบาทหากเกิดความผันผวนมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ