แมนฯยูเตรียมออกหุ้นกู้เพื่อระดมทุนชำระหนี้ 500 ล้านปอนด์ แม้สโมสรพลิกทำกำไรในปีงบที่ผ่านมา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรชั้นนำแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีแผนที่จะเพิ่มทุน 500 ล้านปอนด์ (808 ล้านดอลลาร์) ผ่านการออกหุ้นกู้เพื่อนำไปใช้ชำระหนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นพร้อมกับที่สโมสรเปิดเผยผลกำไรก่อนหักภาษีที่ 48.2 ล้านปอนด์ ในปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2552 เทียบกับปีก่อนหน้าที่ขาดทุน 21.4 ล้านปอนด์ ซึ่งผลกำไรดังกล่าวประกอบด้วยเงินที่ได้จากการขายคริสเตียโน โรนัลโด ปีกทีมชาติโปรตุเกสไปให้แก่สโมสรเรอัล มาดริด ของสเปนเป็นเงินถึง 80 ล้านปอนด์ ซึ่งสูงเป็นสถิติโลก

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้กำไรจากการขายนักเตะซูเปอร์สตาร์ แต่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีหนี้ซึ่งมาจากการที่มัลคอล์ม เกลเซอร์ นักธุรกิจชาวอเมริกัน ได้ไปกู้ยืมธนาคารมาซื้อสโมสรดังแห่งเกาะอังกฤษเป็นมูลค่าถึง 790 ล้านปอนด์ในปี 2548

โดยรายงานผลประกอบการที่ได้มีการเปิดเผยวานนี้เผยให้เห็นว่า สโมสรแห่งถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดได้จ่ายค่าดอกเบี้ยเงินกู้ไปแล้ว 41.9 ล้านปอนด์ ซึ่งทางสโมสรเชื่อว่าการขายหุ้นกู้อายุ 7 ปีจะช่วยลดภาระการชำระหนี้ได้

ทั้งนี้ แม้ทางสโมสรไม่ได้เปิดเผยหนี้สินรวม แต่สื่ออังกฤษได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะอยู่ที่ 699 ล้านปอนด์ และหากไม่รวมเงินที่ได้จากการขายโรนัลโด "ผีแดง" จะประสบภาวะขาดทุน 31.8 ล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ