กรมการบินพลเรือนไฟเขียวปรับโครงสร้างราคาตั๋วเครื่องบินโดยขยายเพดานใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการบินพลเรือน เห็นชอบให้ปรับโครงสร้างราคาตั๋วเครื่องบินใหม่ โดยขยายเพดานอัตราค่าโดยสารเป็นไม่เกินกิโลเมตร(กม.) ละ 13 บาท จากเดิมไม่เกิน กม.ละ 10 บาท พร้อมสั่งรวมค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง(FUEL SURCHARGE)ไว้กับค่าตั๋ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและสายการบิน

"ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาดังกล่าว เพราะยังไม่มีสายการบินปรับขึ้นค่าโดยสารในขณะนี้ และที่ผ่านมาก็ยังไม่มีสายการบินคิดค่าโดยสารถึงกิโลเมตรละ 10 บาท แต่กรมฯ ต้องปรับโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ เพราะต้องการให้โครงสร้างราคามีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อรวมค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงไว้กับราคาตั๋วเครื่องบินก็อาจทำให้ค่าโดยสารสูงเกินโครงสร้างเดิม" นายวุฒิชัย สิงหมณี อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าว

อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า การปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารเครื่องบินใหม่ยังช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเปรียบเทียบราคาของแต่ละสายการบินได้ง่ายขึ้น ซึ่งมาตรการนี้จะบังคับใช้เฉพาะเที่ยวบินในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การรวมค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงกับราคาตั๋วเครื่องบินจะมีผลดี คือ การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงจะค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้นต่างจากช่วงก่อนหน้าที่ราคาน้ำมันผันผวนจะมีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงบ่อยมากทำให้ประชาชนก็ได้รับความเดือนร้อน ขณะเดียวกันสายการบินจะได้รับความสะดวกมากขึ้นเพราะไม่ต้องขออนุมัติปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงจากกรมการบินพลเรือนทุกครั้งเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนการควบคุมการคำนวณค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงของสายการบินว่ามีความเหมาะสมหรือไม่นั้น สายการบินจะคำนวณจากราคาน้ำมันตลาดโลกซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดและการแข่งขันของสายการบิน หากสายการบินใดจัดเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราสูงประชาชนก็จะไม่ใช้บริการและหันไปใช้บริการของสายการบินอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ