(เพิ่มเติม) กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยอาร์/พีไว้ที่ 1.25% ตามตลาดคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25% ต่อปีต่อไป เนื่องจากเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสมเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า ในปีนี้จะปรับทิศทางนโยบายการเงินมาเป็นการดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจมากขึ้นจากปีก่อนที่เน้นการดูแลให้เศรษฐกิจเติบโต ขณะที่ค่าเงินบาทขณะนี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนธันวาคมเร่งตัวขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาน้ำมัน ขณะที่แรงกดดันต่อเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ประเมินว่า ในปีนี้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งจากราคาน้ำมัน การยกเลิกมาตรการของรัฐ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จึงจำเป็นต้องติดตามแนวโน้มด้านอัตราเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีต่อเนื่อง แต่ปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวในระยะต่อไปยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วกว่า ซึ่งอาจทำให้เกิดความแตกต่างของการดำเนินนโยบาย และส่งผลให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศผันผวนมากขึ้น

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดชี้ว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่องจากปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ เช่น การบริโภคภาคเอกชนในส่วนของสินค้าคงทนโดยเฉพาะหมวดยานยนต์ รายได้จากการท่องเที่ยวและภาคการเกษตร และการส่งออกที่ปรับดีขึ้นตามการขยายตัวของการค้าโลก แต่การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ