"อลงกรณ์" ชี้ไซโลจีจีเอฟเป็นนอมินีต่างชาติ หมดสิทธิทำธุรกิจเกษตรในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงการตรวจสอบบริษัท จีจีเอฟ (ประเทศไทย) เข้าข่ายเป็นนอมินีของต่างชาติ คือ บริษัท จีจีเอฟ โกลเดน เฮาส์ จากมาเลเซีย และไม่สามารถทำธุรกิจการเกษตรในไทยได้ว่า ภายหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริง พฤติกรรม หลักฐานข้อมูล และช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงกรรมการ และโครงสร้างผู้ถือหุ้นของจีจีเอฟที่จัดส่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ วันที่ 10 ก.ค.52 เชื่อได้ว่าจีจีเอฟกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 โดยให้น.ส.บัวแก้ว แสนคำ เป็นนอมินี (ถือหุ้นแทนต่างชาติ)

ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงในเอกสารและการสอบปากคำ พบว่าน.ส.บัวแก้ว กรรมการของบริษัท ประกอบอาชีพอิสระ ขณะที่พบกับนายเจสัน เจ ลิม กรรมการบริษัท ซึ่งเป็นคนอเมริกันและถือหุ้นในจีจีเอฟ 4,895 หุ้นนั้น น.ส.บัวแก้ว เป็นพนักงานในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในจ.เชียงใหม่ และมีความสัมพันธ์เป็นคนสนิทกัน และปัจจุบันยังเช่าบ้านอยู่

พฤติกรรมดังกล่าว มีเหตุให้เชื่อได้ว่า น.ส.บัวแก้ว ไม่มีฐานะทางการเงินเพียงพอที่จะถือหุ้นส่วนใหญ่ 5,100 หุ้น และเป็นผู้บริหาร ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ คือนายณัฐวัฒน์ เศรษฐเสถียร และนางจิราภรณ์ แซนแคล ถือหุ้นคนละ 1 หุ้น ก็ไม่รู้เรื่องกิจการแต่อย่างไร ถือว่าบุคคลเหล่านี้กระทำผิดตามมาตรา 36 พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ที่ห้ามคนไทยเป็นนอมินีของคนต่างชาติ เพื่อให้คนต่างชาติทำธุรกิจต้องห้ามในไทยได้ตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจคนต่างด้าว ซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"จะนำข้อสรุปดังกล่าวเสนอนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และนายกรัฐมนตรี พิจารณา พร้อมสั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการตามกฎหมาย โดยการจัดส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และศาลพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ในส่วนข้อสัญญาเช่าไซโลกับอคส. หรือตรวจสอบเจ้าหน้าที่อคส. ขอให้เป็นอำนาจของรมว.พาณิชย์ ดำเนินการ" นายอลงกรณ์ กล่าว

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก อคส. ว่าได้ยกเลิกสัญญาเช่าไซโลเพื่อเก็บรักษาข้าวที่อคส.ได้ทำกับบริษัท จี จี เอฟ แล้ว หลังจากที่ได้สั่งการให้ยกเลิกไปก่อนหน้านี้ เพราะเห็นว่าเมื่อสังคมมีข้อสงสัยและมีการท้วงติงกันมากก็ไม่ควรที่จะดำเนินการต่อ พร้อมกันนั้นได้รับหนังสือลาออกจากตำแหน่งจากทั้งนายยงยศ ปาละนิติเสนา รักษาการผู้อำนวยการอคส. และนายวิวัฒน์ เลาหพูนรังสี ประธานคณะกรรมการอคส.แล้วเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ