นายกฯ พร้อมชี้แจงเจโทรกรณีมาบตาพุด เชื่อระเบียบใหม่ยุติปัญหาในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2010 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะชี้แจงกับประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) เพื่อให้เกิดความเข้าใจในกระบวนการเดินหน้าแก้ไขปัญหาโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หลังจากที่นักลงทุนญี่ปุ่นออกมาระบุว่ายังมีความสับสนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า หลังจากที่รัฐบาลได้การเดินหน้าในการออกระเบียบกฎเกณฑ์ขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 ในมาตรา 67 วรรค 2 แล้วเชื่อว่าโครงการลงทุนใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็จะไม่ได้รับผลกระทบอีก

"รัฐมนตรีอุตสาหกรรมจะนัดกับประธานเจโทร ซึ่งเราก็ยินดีจะอธิบาย เราจำเป็นต้องให้เขาเข้าใจขั้นตอนการทำงาน...ในโครงการใหม่ๆ ไม่ควรจะมีผลกระทบอีกแล้ว เพราะเราได้วางกฎเกณฑ์ในอนาคตไว้แล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมชี้แจงว่า ตามขั้นตอนแล้วหากรัฐบาลจะแก้ไขและปรับปรุงระเบียบ ก็จะให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องก็ทำหน้าที่ชี้แจงกับนักธุรกิจหรือเจ้าของโครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดตลอดอยู่แล้ว และมั่นใจว่าระเบียบล่าสุดที่ออกมาจะไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 แม้ว่าองค์กรภาคเอกชนจะไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการออกระเบียบดังกล่าวอาจจะจะขัดต่อกฎหมาย ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถฟ้องร้องได้ และเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ