"กรณ์"เผยปี 53 ตลาดหุ้นน่าลงทุนหลังศก.ฟื้น ยันเดินออกมาตรการต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 16, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนา เรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจและหุ้นปี 53ว่า หลังจากรัฐบาลได้เข้ามาทำงานได้ ในช่วงปีที่ผ่านมา ได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้พ้นวิกฤติเศรษฐกิจโลก สะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้จากดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับขึ้นจากระดับ 400 จุด มาอยู่ในระดับกว่า 700 จุดในปัจจุบัน จากปัจจัยที่มีผลในเชิงบวก ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นในปี 53 จึงเป็นปีที่น่าสนใจในตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมีสัญญาณบวกหลายด้านที่เป็นสมมติฐานให้ดัชนีปรับตัวดีขึ้น ทั้งจากตัวเลขการส่งออกขยายตัวดีขึ้น การคาดการณ์จากหลายหน่วยงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเศรษฐกิจไทจะขยายตัวเป็นบวกเกิน 3% การบริโภคภาคเอกชนดีขึ้นจากยอดซื้อรถยนต์ จักรยานยนต์ การบริโภคสินค้าทั่วไป จนทำให้ยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มปรับสูงมาก

นอกจากนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มเห็นชัดเจนหลังจากเดือน ธ.ค.53 มียอดนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาสูงมาก และในกลุ่มสถาบันการเงินได้ตั้งเป้าหมายขยายสินเชื่อในระดับที่สูง

ทั้งนี้รัฐบาลยังคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อให้กับนักลงทุนจากนี้รัฐบาลจะเน้นสร้างระบบธรรมาภิบาล แต่ยอมรับว่าปัญหาทางการเมืองยังสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ส่วนปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ขณะนี้ได้มีการออกประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดแนวทางปฎิบัติการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และด้านสุขภาพ (HIA) และยังออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมเดินหน้าตั้งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ น่าจะทำให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมีความเชื่อมั่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ