รมว.คมนาคมสั่งรฟท.อุทธรณ์มติ ครส.ให้รับ 6 พนง.ที่ถูกไล่ออกกลับทำงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 16, 2010 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นอุทธรณ์มติคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ที่ให้ รฟท. รับพนักงาน 6 ราย ที่ถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2552 ให้กลับเข้ามาทำงานตามปกติ เนื่องจากการไล่ออกพนักงานทั้ง 6 ราย เป็นผลจากการละทิ้งหน้าที่โดยการหยุดงาน ส่งผลให้รฟท.ไม่สามารถให้บริการเดินรถในเส้นทางสายใต้ได้ตามปกติ และการลงโทษโดยการไล่ออกพนักงานทั้ง 6 ราย เป็นการดำเนินการตามกฎระเบียบด้วยความถูกต้อง

"การยื่นอุทธรณ์ของรฟท.ไม่ได้เป็นการอาฆาตพนักงานทั้ง 6 ราย แต่เป็นการปฏิบัติและบริหารงานตามกฎระเบียบที่มีอยู่ ไม่ได้แสดงว่าใครแพ้ใครชนะ ซึ่งในการทำงาน ผมจะไม่ยอมให้ใครมาขัดขวางการปรับปรุงกิจการรถไฟ และเชื่อว่าสังคมจะรับไม่ได้กับการขัดขวางการปรับปรุงกิจการรถไฟเช่นกัน"นายโสภณ กล่าว

ด้านยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรฟท. กล่าวว่า รฟท.อยู่ระหว่างรอมติอย่างเป็นทางการจาก ครส. เพื่อจะยื่นเพิกถอนมติดังกล่าวต่อศาลแรงงานกลาง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการอุทธรณ์ โดยรฟท.ต้องดำเนินการภายใน 30 วันหลังได้รับมติอย่างเป็นทางการ โดยสาระสำคัญของการอุทธรณ์คือหลักฐานการกระทำผิดอย่างชัดเจนของพนักงานทั้ง 6 ราย ซึ่งมีพยานหลักฐานหนาแน่น

"ศาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะสืบพยานหลักฐานทั้งหมด ยืนยันว่าการไล่ออกพนักงานทั้ง 6 ราย เป็นไปอย่างถูกต้องตามขั้นตอน และปัจจุบันการรถไฟยังไม่ได้รับพนักงานเหล่านี้ให้กลับมาทำงาน เพราะต้องรอให้กระบวนการศาลสิ้นสุดก่อน" นายยุทธนา กล่าว

นายยุทธนา ยังกล่าวถึงกรณีที่หัวรถจักรที่ให้บริการเส้นทางอุบลราชธานี-กรุงเทพ เกิดเหตุไฟไหม้ ว่า หัวรถจักรดังกล่าวเป็นยี่ห้ออัลสตอม ซึ่งผ่านการใช้งานมากว่า 47 ปี ถือเป็นหัวรถจักรรุ่นเก่าสุดของรฟท. ซึ่งมักจะเกิดปัญหาเครื่องยนต์ร้อนบ่อยครั้ง โดยในครั้งนี้เครื่องยนต์ร้อนมากจนเกิดกลุ่มควัน แต่ในเบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายเพียงเล็กน้อย ซึ่งรฟท.ได้นำหัวรถจักรดังกล่าวเข้ารับการซ่อมบำรุง และนำหัวรถจักรใหม่มาให้บริการแล้ว หากในอนาคตรฟท.ได้รับอนุมัติให้จัดหาหัวรถจักรใหม่ จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้อีกแน่นอน

อนึ่งมีข้อสังเกตถึงการลงมติของครส. ซึ่งในการประชุมมีผู้แทนฝ่ายนายจ้างเข้าร่วมเพียง 4 ราย จาก 5 ราย ขณะที่ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างเข้าประชุมครบ 5 ราย ส่งผลให้ฝ่ายลูกจ้างชนะโหวตด้วยคะแนน 5 ต่อ 4

ส่วนพนักงานที่ถูกไล่ออกทั้ง 6 ราย เป็นพนักงานประจำสาขาหาดใหญ่ ประกอบด้วย นายธวัชชัย บุญวิสูตร ช่างเครื่อง 5 นายสรวุฒิ พ่อทองคำ ช่างเครื่อง 5 นายสาโรจน์ รักจันทร์ ช่างเครื่อง 5 นายประชานิวัฒน์ บัวศรี พนักงานรถจักร 6 นายวิรุฬห์ สะแกคุ้ม พนักงานรถจักร 6 และนายนิตินัย ไชยภูมิ นายสถานีบางกล่ำ ฝ่ายการเดินรถ โดยสาเหตุที่ถูกไล่ออกคือ กระทำการละทิ้งหน้าที่ มีพฤติกรรมขัดขวางการเดินรถไฟไม่ให้เป็นไปตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ