พณ.ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาอีก 3 เดือน เหตุศก.ฟื้นไม่เต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 17, 2010 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มของแบตเตอรี่รถยนต์, ทินเพลต(แผ่นเหล็กสำหรับผลิตกระป๋องบรรจุภัณฑ์) และสายไฟฟ้า ให้ช่วยตรึงราคาไปอีกประมาณ 3 เดือน หลังจากที่ผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มดังกล่าวยื่นเสนอขอปรับราคามายังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ(กกร.) พิจารณาแล้วเห็นว่า สินค้าดังกล่าวมีต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย จึงขอความร่วมมือให้ชะลอการปรับขึ้นราคาไว้ก่อน

"ตอนนี้มีสินค้า 3 ตัว ขอปรับขึ้นราคา แต่เรามองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่แข็งแรงพอถึงขนาดต้องปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะฉะนั้นขอดูในช่วง 3 เดือนนี้ก่อน เราเข้าใจผู้ประกอบการดี แต่ที่เขาเสนอขอปรับขึ้นราคามาดูแล้วไม่เยอะมาก น่าจะยังตรึงไว้ก่อนได้" นางพรทิวา กล่าว

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สินค้าบางรายการที่สามารถปรับขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ได้ เป็นเพราะการปรับขึ้นราคาดังกล่าวยังไม่เกินเพดานราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ อย่างไรก็ดี จากนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ที่เห็นว่าในภาวะเช่นนี้เศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่นัก ดังนั้นจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าไว้ก่อน ยกเว้นสินค้าที่มีต้นทุนปรับสูงขึ้นมากจนผู้ประกอบการไม่สามารถแบกภาระไว้ได้อีกต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาการปรับขึ้นราคาให้ตามความเหมาะสม

"คงต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาไว้ก่อน ยกเว้นว่าต้นทุนวัตถุดิบขึ้นไปมาก หรือเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต้องนำเข้ามาเพื่อการผลิตโดยเฉพาะ เราก็จะพิจารณาให้" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ