ปธน.ไต้หวันตั้งเป้าลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับจีนในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หม่า อิง-จิว ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวแสดงความหวังว่าจะสามารถลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ (ECFA) กับจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายในไต้หวันในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำไต้หวันที่มีขึ้นในการประชุม Commonwealth Economic Forum ซึ่งจัดโดยนิตยสารด้านเศรษฐกิจในกรุงไทเปว่า ปริมาณการค้าระหว่างจีนและไต้หวันอยู่ที่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี แต่ปัจจุบันกลับยังไม่มีการกำหนดกลไกที่จะใช้เพื่อจัดระเบียบการค้าการลงทุนขนาดใหญ่ ดังนั้นเขาจึงหวังว่าไต้หวันและจีนน่าจะสามารถลงนามข้อตกลง ECFA ได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ข้อตกลง ECFA มีเป้าหมายเพื่อจัดระเบียบความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและไต้หวันอย่างเป็นระบบ และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองดินแดนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ หม่ากล่าวว่า ไต้หวันจะเริ่มดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจในปีนี้หลังจากที่เผชิญกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจโลก โดยจะมุ่งเน้นกระตุ้นการจ้างงาน การพัฒนานวัตกรรม การผลักดันเศรษฐกิจสีเขียวที่เปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วม และการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบบูรณาการภายในภูมิภาค

ทั้งนี้ การประชุม Commonwealth Economic Forum จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงไทเป ซึ่งมีตัวแทนจากจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และอังกฤษ เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ