เวเนซูเอล่าสั่งยึดกิจการธนาคารเอกชน 3 แห่ง ตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายการธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานซูเดบาน ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบด้านการธนาคารของเวเนซูเอลา มีคำสั่งยึดธนาคารเอกชน 3 แห่งในวันนี้ โดยระบุว่าธนาคารทั้ง 3 แห่งมีปัญหาสภาพคล่องและไม่ยอมทำตามกฎหมายด้านการธนาคาร

ธนาคารทั้ง 3 แห่งได้แก่ ธนาคารอินเวอร์ยูเนียน แบงโค คอมเมอร์เชียล, ธนาคารแบงโค เดล โซล และธนาคารไม คาซา โดยการตัดสินใจเข้ายึดธนาคารทั้ง 3 แห่งมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ สั่งยึดกิจการธนาคารเอกชนและบริษัทโบรกเกอร์รวม 8 แห่งไปแล้วก่อนหน้านี้ ในข้อหาละเมิดกฎหมายด้านการธนาคาร

สำนักงานซูเดบานกล่าวในแถลงการณ์ว่า การยึดกิจการธนาคารล่าสุด 3 แห่งในวันนี้ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากเกิดปัญหาด้านการบริหารจัดการที่รุนแรง โดยทางรัฐบาลจะเป็นผู้รับประกันเงินฝากกว่า 95% ของลูกค้ากว่า 165,000 รายของธนาคารทั้ง 3 แห่ง

รายงานระบุว่า ในช่วงเดือนพ.ย. - ธ.ค.ปี 2552 คณะทำงานของประธานาธิบดีชาเวซได้เข้ายึดกิจการธนาคารเอกชน 8 แห่ง นอกจากนี้ สำนักงานอัยการเวเนซูเอล่ายังตั้งข้อหาคดีอาญาจนทำให้ผู้อำนวยการธนาคารและกลุ่มผู้ถือหุ้นของธนาคาร 9 แห่งถูกจับกุมตัว รวมถึงนายอันโตนิโอ มาร์เกส ซาเชส อดีตคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ถูกจับกุมตัวด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ