"อดิศักดิ์"ร้องระงับเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท. รอผลตรวจสอบความโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ได้ยื่นร้องเรียนถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งกรรมการ และประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และให้มีคำสั่งระงับการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะได้ผลสรุปการสอบดังกล่าว และจากนั้นขอให้มีการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

พร้อมทั้ง เสนอให้มีการเลือกคณะอนุกรรมการสรรหาใหม่ พร้อมทั้งแก้กฎระเบียบเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง กรรมการ ส.อ.ท. แต่จะไม่ใช่การแก้พระราชบัญญัติสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2530 เนื่องจากคณะอนุกรรมการสรรหาชุดปัจจุบัน ทั้ง 7 คน มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท. และนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน ส.อ.ท. ผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็นประธาน ส.อ.ท.

"ผมต้องการเห็นการเลือกตั้งกรรมการ และประธาน สอท. ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมต่อผู้ลงสมัครเลือกตั้งทุกราย เพราะขณะนี้ การเลือกตั้งสุ่มเสี่ยงต่อความไม่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรม จากการดำเนินงานที่ไม่โปร่งใสของนายสันติ"นายอดิศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสุรพร สิมะกุลธร กรรมการ สอท. หนึ่งในผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. คนใหม่ กล่าวว่า ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา การเลือกตั้งกรรมการและปะธาน ส.อ.ท.มีการแข่งขันอย่างรุนแรงมากขึ้น ทำให้ต้องสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ โดยได้มีการขอข้อมูลรายชื่อและจำนวนสมาชิก สอท.ว่ามีกี่ราย เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการหาเสียง แต่กลับไม่ได้รับข้อมูลจากนายสันติ ทำให้เกิดการเสียเปรียบในการแข่งขัน และถือเป็นการปิดกั้นโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลที่ สามารถเปิดเผยได้

ขณะเดียวกัน นายสันติ ยังทำหนังสือเวียนในองค์กร ห้ามไม่ให้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับผู้สมัครทุกราย ซึ่งถือว่าประธาน ส.อ.ท. วางตัวไม่เป็นกลาง ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อน

ทั้งนี้ ส่วนตัวต้องการให้การเลือกตั้ง กรรมการและประธาน ส.อ.ท. คนใหม่ เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารงานของ ส.อ.ท. อย่างแท้จริง โดยไม่อิงกับผลประโยชน์กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ