ครม.อนุมัติตั้ง คกก.ช่วยเหลือผู้ประกอบการมาบตาพุดที่ถูกสั่งชะลอโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรคสอง โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา และมีนายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน

คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะรวบรวมข้อมูล ปรับปรุง แก้ไข และตรวจสอบโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ถูกชะลอโครงการตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองว่าได้ปฏิบัติถูกต้องตามมาตรฐานเรื่องการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EIA-HIA) หรือไม่

ส่วนมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินนั้น หากเป็นโครงการที่กู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศ ครม.ได้อนุมัติกรอบการช่วยเหลือไว้แล้ว โดยให้ธนาคารพิจารณาผ่อนปรนภาระดอกเบี้ยให้ ส่วนโครงการที่กู้เงินจากสถาบันการเงินต่างประเทศ รัฐบาลไทยจะทำหนังสือไปยังประเทศนั้นๆ เพื่อขอประสานความช่วยเหลือต่อไป ส่วนปัญหาแรงงานจะมีกระทรวงแรงงานเป็นผู้ดูแล

ด้านนายสรยุทธ์ กล่าวว่า จะเชิญคณะกรรมการทั้งหมดร่วมประชุมภายในวันที่ 29 ม.ค.นี้ เพื่อรีบพิจารณาให้ความช่วยเหลือ 30 โครงการที่ถูกศาลปกครองยกคำร้องก่อนในลักษณะเจาะลึกถึงข้อมูลที่เคยนำเสนอต่อศาลฯ เนื่องจากแต่ละโครงการมีสถานะภาพในการดำเนินโครงการต่างกันออกไป

"บางโครงการเพียงเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ หรือบางแห่งย้ายตำแหน่งเครื่องจักรเท่านั้น ซึ่งโครงการเหล่านี้ไม่น่าจะถูกให้ระงับ"นายสรยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ตนเองได้เร่งรัดให้เจ้าของโครงการทั้ง 30 โครงการ ส่งข้อมูลสำเนาคำร้องที่ได้ยื่นต่อศาลปกครองมาให้คณะกรรมการพิจารณาโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้รับมาแล้ว 3 โครงการ ส่วนที่เหลือมอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เร่งประสานเจ้าของโครงการให้จัดส่งมาโดยเร็วที่สุด เพราะการขอทบทวนคำสั่งศาลปกครองสามารถทำได้หากมีข้อมูลใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ