นายกฯอังกฤษเชื่อเศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มขยายตัวตามเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 31, 2010 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวผ่านเว็บไซท์ของรัฐบาลอังกฤษว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัว ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจอังกฤษให้ขยายตัวขึ้นด้วย พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลอังกฤษจะใช้นโยบายสนับสนุนภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ อีกทั้งจะจัดสรรงบประมาณเพื่อลงทุนในภาคส่วนที่สำคัญของอังกฤษด้วย

"ผมอยากให้ประชาชนมั่นใจว่าเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแล้ว และรัฐบาลกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายการเติบโตและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ รวมทั้งกระตุ้นการจ้างงานและการสร้างโอกาส" บราวน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จำนวนมากไม่มั่นใจว่ารัฐบาลอังกฤษจะสามารถรับมือกับยอดขาดดุลงบประมาณมูลค่า 1.57 หมื่นล้านปอนด์ในขณะนี้ได้หรือไม่ ซึ่งปัญหายอดขาดดุลงบประมาณกำลังส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของนายบราวน์

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของอังกฤษขยายตัว 0.1% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอยแล้วอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่เริ่มหดตัวเมื่อไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.ของปี 2551

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าการขยายตัวที่ระดับ 0.1% นั้นต่ำเกินคาด โดยอังกฤษเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจรายสำคัญๆของโลกที่หลุดพ้นจากภาวะถดถอยเป็นลำดับท้ายๆ หลังจากที่ฝรั่งเศส เยอรมนี สหรัฐ และ ญี่ปุ่น ต่างแซงหน้ากันไปก่อนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ