กก.มาบตาพุดลงพื้นที่ 5 จ.รับฟังความเห็นแก้ปัญหาเสนอกก.4ฝ่ายหลังสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2010 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อปรับปรุงรายการโครงการหรือกิจการที่อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ ได้กำหนดการลงพื้นที่ 5 จังหวัดในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก่อนนำรายละเอียดทั้งหมดรายงานต่อคณะกรรมการ 4 ฝ่ายชุดที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน ในช่วงหลังสงกรานต์

สำหรับจังหวัดที่จะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ วันที่ 19 ก.พ., จ.ขอนแก่น วันที่ 25 ก.พ., จ.ชลบุรี วันที่ 4 มี.ค., จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 12 มี.ค. และกรุงเทพฯ วันที่ 17 มี.ค. ทั้งนี้ต้องการให้ผู้ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นควรจะเตรียมข้อมูลมาอย่างรอบด้าน เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกันอย่างครบถ้วน

ด้านนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการฯ ได้มีมติตั้งคณะกรรมการเพิ่มขึ้นอีกชุดให้เข้ามาดูแลเรื่องผังเมือง เนื่องจากถือเป็นกลไกสำคัญในการลดและขจัดมลพิษในพื้นที่มาบตาพุด โดยมีนายโกศล ไกลรังษี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน

ส่วนกรณีที่องค์กรภาคเอกชน มองว่ากระบวนการที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นชอบองค์กรอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง อาจจะขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญได้นั้น นายอานันท์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเร่งรัดดำเนินการจัดตั้งกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น พร้อมมั่นใจว่าคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นนี้ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย เพียงแต่มองว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพราะรัฐบาลชุดที่ผ่านมาก็ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ