"กรณ์"เร่งทุกกระทรวงเบิกงบฯไทยเข้มแข็ง ดัน GDP โต-หนุนมาตรการธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง มั่นใจว่าการเบิกจ่ายงบประมาณภายใต้"ไทยเข้มแข็ง"ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2 แสนล้านบาท จากเม็ดเงินลงทุนทั้งหมด 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 3.5%

ส่วนกรณีที่ทางกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการมีการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้านั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ได้มีการหาหรือกับรัฐมนตรีทั้ง 2 กระทรวงแล้ว โดยได้กำชับหน่วยงานให้เร่งเบิกจ่ายตามเวลาที่กำหนด และเมื่ออัตราการรเบิกจ่ายมีสัดส่วนที่ดีขึ้นก็จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ต่อไป

นอกจากนี้ทีมงานเศรษฐกิจของรัฐบาลมีความกังวลในสถานการณ์การเมืองที่ยังมีสัญญาณความวุ่นวาย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบโครงการไทยเข้มแข็งสะดุดลงได้ และอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการ์ไว้ จึงได้สั่งการให้ทางปลัดทุกกระทรวงเข้าร่วมการติดตามการเบิกจ่ายโครงการไทยเข้มแข้งทุกครั้งเพื่อส่งเสริมเร่งรัดการเบิกจ่ายของแต่ละกระทรวงให้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า เห็นด้วยที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศ เชื่อว่าจะไม่กระทบภาพรวมของเศรษฐกิจและช่วยสร้างความเชื่อมั่นของต่างชาติกลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ