กษ.จับมือ ศธ.พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ หวังพัฒนาประสิทธิภาพวงการเกษตรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ประธานที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ทำโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อสร้างบุคลากรที่มีใจรักด้านเกษตรขึ้นมาพัฒนาวงการเกษตรไทยอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เนื่องจากแนวโน้มเกษตรกรในประเทศไทยลดลงทุกขณะ ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงร้อยละ 40 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ อีกทั้งมีแนวโน้มว่าจะลดลงอีก ในทางตรงกันข้าวชาวตะวันออกกลางกลับให้ความสนใจกับการทำเกษตรในประเทศไทยมากขึ้น มีการเข้ามากว้านซื้อที่ดินและจ้างบุคลากรด้านเกษตรของไทยเพื่อรับจ้างผลิตแทน

โดยโครงการดังกล่าว ผู้ที่เข้าร่วมจะได้รับการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำอาชีพเกษตรกรรม พร้อมอบรมหลักสูตรพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและให้มีความพร้อมในทุกด้านก่อนการเข้าสู่อาชีพเกษตรกรรม ตลอดจนพาไปศึกษาดูงานจากผู้ที่ประสบความสำเร็จ สำปรับปีงบประมาณ 2553 มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 3,460 ราย ประกอบด้วย ผู้ถูกเลิกจ้างหรือผู้ว่างงาน ผู้ที่จบการศึกษาด้านการเกษตรและเกษตรกรทั่วไป เมื่อผ่านการอบรมจะได้รับวุฒิบัตร และได้รับการจัดสรรที่ดินจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประมาณรายละ 3 ไร่ เพื่อประกอบอาชีพและสร้างรายได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การจัดสรรที่ดินทำกินให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้บูรณาการหน่วยงานในสังกัด อาทิ กรมพัฒนาที่ดินเข้าไปสำรวจสภาพพื้นที่ว่ามีความเหมาะสมในการปลูกพืชชนิดใด ส่วนกรมชลประทานจะดูแลเรื่องระบบน้ำ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และให้เกษตรกรมีโอกาสเลือกพื้นที่ที่เหมาะกับความต้องการของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ