สกุลเงินเอเชียอ่อนตัวเช้านี้ เหตุนลท.แห่ซื้อดอลล์จากข่าวกรีซเผชิญยอดขาดดุลพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยเงินวอนเกาหลีใต้และรูเปียห์อินโดนีเซียดิ่งลงหนักสุด เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะของหลายประเทศในยุโรป โดยเฉพาะกรีซ ทำให้นักลงทุนเข้าแห่ซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่ภาวะเศรษฐกิจยังผันผวน

ทั้งนี้ ณ เวลา 11.23 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ ค่าเงินวอนเกาหลีใต้ดิ่งลง 0.4% แตะที่ 1,153.45 วอน/ดอลลาร์ ค่าเงินรูเปียห์อินโดนีเซียร่วงลง 0.3% แตะที่ 9,320 รูเปียห์/ดอลลาร์

ค่าเงินบาทของไทยอ่อนลง 0.2% แตะที่ 33.10 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์สิงคโปร์ดิ่งลง 0.3% แตะที่ 1.4112 ดอลลาร์สิงคโปร์/ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันทรงตัวที่ 32.007 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์อ่อนลง 0.2% แตะที่ 46.135 เปโซ/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งของดอลลาร์สหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนลดการคาดการณ์เรื่องเงินหยวนแข็งค่า อีกทั้งส่งผลให้สกุลเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนตัวลงในช่วงเช้านี้ด้วย

นักวิเคราะห์จาก Asian Finance Bank Bhd ในกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลของกรีซส่งผลให้นักลงทุนแห่ถือครองสกุลเงินดอลลาร์เพราะเชื่อมีความปลอดภัย โดยยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของกรีซส่งผลให้เมื่อเดือนธ.ค. S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากรัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ