เจ้เกียวนำทีมขอขยายเวลาปรับปรุงมินิบัสเป็น NGV อีก 6 เดือน จาก 17 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2010 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการรับเรื่องร้องเรียนจากนางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารว่า นางสุจินดา พร้อมผู้ประกอบการรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) ประมาณ 10 คน เสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาขยายกำหนดเวลาการปรับปรุงรถโดยสารขนาดเล็กเปลี่ยนเป็นรถโดยสารใช้เอ็นจีวี ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 17 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ กระทรวงรับข้อเสนอไว้พิจารณา และจะเชิญองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจว่าจะขยายเวลาหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ขสมก.ได้ขยายเวลามาแล้วครั้งหนึ่ง

ด้านนางสุจินดา กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือขอขยายเวลาอีก 6 เดือน เป็นวันที่ 16 ส.ค.นี้ จากเดิมที่จะครบวันที่ 17 ก.พ. เนื่องจากรถโดยสารใหม่ที่จะนำมาปรับเป็นรถโดยสารขนาดเล็กต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และปัจจุบันมีปัญหาล่าช้า นอกจากนั้นผู้ประกอบการยังประสบปัญหารายได้น้อยไม่สามารถหาเงินทุนเพื่อนำมาเปลี่ยนรถใหม่ได้ทันกำหนด

"เชื่อว่ากระทรวงคมนาคมจะเห็นใจผู้ประกอบการโดยขยายเวลาให้อีกครั้ง หรือหากไม่ขยายเวลาก็จะมีผู้ประกอบการรถโดยสารข นาดเล็กรวมตัวหยุดเดินรถที่หน้ากระทรวงคมนาคมเป็นจำนวนมาก"นางสุจินดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวกระทรวงคมนาคมมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการดำเนินงาน คือ 1.รถโดยสารที่ปรับปรุงใหม่จะต้องได้มาตรฐาน และวิ่งให้บริการในเส้นทางที่ ขสมก.กำหนด ขณะที่พนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ

และ 2.ต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มสมาชิกผู้ประประกอบการรถโดยสารขนาดเล็ก ที่มีรถโดยสารสภาพเก่า ต้องยอมลงทุนเปลี่ยนรถโดยสารใหม่ คาดว่ามีรถเก่าประมาณ 100-200 คัน จากรถโดยสารขนาดเล็กที่ให้บริการในปัจจุบันทั้งหมด 800 คัน

"เราต้องการให้ผู้ประกอบการรถโดยสารขนาดเล็กนำรถทั้ง 800 คันมาตรวจสอบสภาพอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้รถโดยสารที่นำมาให้บริการมีสภาพพร้อมใช้งาน และมีความปลอดภัย ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่เน้นด้านความปลอดภัย" นายโสภณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ