ก.พลังงาน ปรับสมมติฐานแผน PDP 2010 ใหม่ คาดเสนอ กพช.ต้น มี.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. มีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงสมมติฐาน เพื่อให้ร่างแผน PDP 2010 เป็นไปตามวัตถุประสงค์และแนวทางที่กระทรวงพลังงานได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะจัดให้มีการสัมมนารับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย และจัดให้มีการสัมมนารับฟังความคิดเห็นแบบเปิดกว้างอีกครั้ง เพื่อจะได้นำความเห็นที่ได้จากการสัมมนาดังกล่าวประกอบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ก่อนนำร่างแผน PDP 2010 เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบในต้นเดือน มี.ค.53 ต่อไป

สำหรับประเด็นที่มีการปรับปรุง ประกอบด้วย การปรับปรุงค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน, การพิจารณานำเป้าหมายผลผลประหยัดพลังงานไฟฟ้าโครงการการจัดการด้านการใช้พลังงาน (Demand Side management: DSM) ได้แก่ โครงการส่งเสริมการใช้หลอดผอมใหม่ (T5) ตั้งแต่ปี 53-58 และประมาณการเป้าหมายผลประหยัดพลังงานไฟฟ้าโครงการ DSM ตั้งแต่ปี 59-73 ไปปรับลดจากค่าพยากรณ์ความต้องการพลังงานไฟฟ้า,

การประมาณการปริมาณกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในอนาคตให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี (51-65) ,การปรับปรุงสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ระบบ Cogeneration ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การรับซื้อไฟฟ้าในช่วงปี 53-58 และแนวทางการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบ Cogeneration ในช่วงปี 58-64 จำนวน 2,000 เมกะวัตต์ ตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 ส.ค.52 และ หลังปี 65-73 กำหนดให้มีการรับซื้อเพิ่มปีละ 180 เมกะวัตต์

การปรับปรุงปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศซึ่งมีความชัดเจนแล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 58 กำหนดสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านเป็น 13-25% ของกำลังผลิตทั้งหมด ระดับกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศไม่ต่ำกว่า 15% และปรับลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยพลังงานไฟฟ้าในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ