คชก.อนุมัติ 80 ลบ.แทรกแซงหอมแดงศรีสะเกษ แต่สั่งเบรกหอมแดงภาคเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2010 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เห็นชอบอนุมัติงบประมาณ 80 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทย กู้เงิน คชก.ให้กับองค์การปกคอรงส่วนท้องถิ่น จ.ศรีสะเกษ ดำเนินการแทรกแซงตลาดหอมแดงปี52/53 โดยจัดซื้อขั้นต่ำกิโลกรัมละ 11.90 บาท รวมทั้งอนุมัติค่าจัดการ 3% ตามความเป็นจริง ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษเสนอ

เนื่องจากผลผลิตหอมแดงในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษล้นตลาด ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียได้ดำเนินการปกป้องผลผลิตภายในประเทศยกเลิกนำเข้าหอมแดงจากประเทศไทย ทำให้หอมแดงไม่สามารถระบายได้จนมีราคาตกต่ำ ซึ่งผู้ว่าฯศรีสะเกษ เห็นว่า หากรัฐรับซื้อหอมแดง ประมาณ 30% ของปริมาณการผลิต เพื่อให้มีการพยุงราคาหอมแดง โดย คชก.จะให้ระยะเวลาในการคืนเงินกู้สิ้นเดือนกันยายน 2553

ทั้งนี้ จ.ศรีสะเกษ ถือเป็นแหล่งผลิตหอมแดงมากที่สุดในประเทศ ในฤดูกาลผลิตปี 52/53 มีพื้นที่ปลูกใน 11 อำเภอ รวม 28,657 ไร่ มีผลผลิตรวมกว่า 86,000 ตัน

และเมื่อวันที่ 3 ก.พ. กลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงจาก จ.ศรีสะเกษ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือต่อ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่ จ.บุรีรัมย์ หลังจากราคาหอมแดงกำลังประสบภาวะตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5-6 บาท ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากต้นทุนการผลิตหอมแดงสูงถึงกิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้เกษตรกรประสบขาดทุน ซึ่งนายเนวินได้ประสานนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนจากเกษตรกร โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้รับปากจะเร่งวางแผน เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงมหาดไทย จะจัดทำโครงการให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศรับซื้อหอมแดงจาก จ.ศรีสะเกษ เพื่อช่วยระบายสินค้า และแทรกแซงราคาให้เพิ่มขึ้น โดยเกษตรกรยืนยันว่าราคาที่สามารถอยู่รอดได้ ต้องมีราคากิโลกรัมละ 12-13 บาท

แหล่งข่าว แจ้งว่า ฝ่ายเลขานุการ คชก. แจ้งว่า หอมแดงปี 52/53 มีผลผลิต จำนวน 2.4 หมื่นตันโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า หอมแดง 1 ไร่ปลูกได้ไม่เกิน 2 ตัน โดยผู้ว่าศรีสะเกษ ระบุว่า 1 ไร่จะปลูกได้ถึง 3 ตัน ซึ่งไม่ตรงกัน ทั้งนี้ยังมีข้อสังเกตให้เฝ้าระวังและติดตามหอมแดงที่จะทะลักมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

อย่างไรก็ตาม นายไตรรงค์ได้ขอให้ถอนเรื่องของบประมาณ 75 ล้านบาทเพื่อแทรกแซงตลาดหอมแดง ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และเชียงราย ออกไปก่อนโดยตั้งข้อสังเกตว่า งบประมาณที่ขอเข้ามายังไม่มีจำเป็นเนื่องจากปัญหายังไม่เกิด เพราะ คชก.เป็นคณะกรรมการฯที่ช่วยเหลือกรณีที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าเท่านั้น

"เรื่องนี้นายไตรรงค์ถึงกลับออกปากว่ารู้ล่วงหน้ากันได้ยังไงว่าจะต้องช่วยเหลือถึง 75 ล้านบาท"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ