หอการค้าไทย ค้าน THAI ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ มองแก้ปัญหาไม่ถูกจุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้จัดประชุมหารือร่วมกับประธานหอการค้าจังหวัด หลัง บมจ. การบินไทย (THAI) ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศในเส้นทางจังหวัดพิษณุโลก อุบลราชธานี และแม่ฮ่องสอน โดยให้สายการบินนกแอร์บริการแทน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2553 รวมทั้งมีกระแสข่าวที่จะดำเนินการในเส้นทางจังหวัดอุดรธานีและสุราษฎร์ธานีต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดทุนของบริษัทฯว่า ไม่น่าจะเป็นแนวทางหรือวิธีการในการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม แต่การบินไทยควรแก้ไขปัญหาการขาดทุนจากการบริหารจัดการภายในของการบินไทยก่อน เนื่องจากจังหวัดที่มีการยกเลิกการบินส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ที่มีการเดินทางของนักท่องเที่ยว ข้าราชการ พ่อค้า นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมามีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยโดยรวมไม่น้อยกว่า 70—80%

นอกจากนี้ การบินไทย ถือเป็นสายการบินแห่งชาติที่เป็นความภาคภูมิใจ และผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างประเทศต่างก็ให้ความเชื่อมั่นสูงสุด ดังนั้น หากยกเลิกการบินไป จะทำให้ผู้โดยสารของการบินไทยขาดโอกาสในการใช้บริการ และยังจะทำให้ความภูมิใจของการใช้บริการสายการบินแห่งชาติ (Brand Loyalty) ลดน้อยลงไปในที่สุด รวมทั้ง ผู้โดยสารเองก็ยังขาดความเชื่อมั่นจากสายการบินที่จะมาให้บริการแทน ทั้งในเรื่องของราคาค่าโดยสาร มาตรฐานการให้บริการ และความปลอดภัยอีกด้วย นอกจากนั้น ยังมีความกังวลว่า หากการบินไทยยังใช้แนวทางแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการนี้ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ก็จะยิ่งทำให้เกิดผลกระทบออกไปในวงกว้างมากขึ้น

"ซึ่งที่ประชุมได้มีความเห็นร่วมกันว่า ขอให้การบินไทยช่วยพิจารณาทบทวนการยกเลิกการให้บริการในเส้นทางภายในประเทศดังกล่าวอย่างรอบคอบ เพื่อประโยชน์ของการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ ตลอดจนประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวมตลอดไป"นายสมเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ