พาณิชย์เตรียมจัดมหกรรมสินค้าเซ่นไหว้ราคาถูก หวังลดภาระค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 6, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปีนี้ มีราคาเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ เนื้อสุกรและไก่สด ซึ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ยอดนิยม เนื่องจากปริมาณการผลิตเนื้อหมูลดลง เพราะประสบปัญหาอากาศร้อน ทำให้หมูเติบโตช้าและมีปริมาณเนื้อลดลง รวมถึง เนื้อไก่ ที่แม่ไก่ฟักเป็นไข่ลม ทำให้ปริมาณไข่ที่ออกสู่ตลาดลดลงไปด้วย โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะจัดมหกรรมสินค้าที่นิยมเซ่นไหว้ราคาถูกออกจำหน่ายตามท้องตลาด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไก่ต้ม ผัก ผลไม้ ขนมไหว้เจ้า เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และเพิ่มทางเลือก ให้แก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า อาหารสดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม โดยเนื้อสุกรชำแหละ เนื้อแดง เนื้อสะโพก กิโลกรัมละ 120 - 125 บาท สูงขึ้นที่กิโลกรัมละ 5 - 10 บาท ไก่สดทั้งตัว รวมเครื่องใน กิโลกรัมละ 65 - 66 บาท รวมถึง ผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง ผักชี ต้นหอม เนื่องจาก เป็นช่วงผลผลิตหมดรุ่นและรุ่นใหม่อยู่ระหว่างการเจริญ

เติบโต ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย รวมทั้ง ส้มเขียวหวาน มีราคาเพิ่มขึ้นด้วย เพราะมีความต้องการของตลาดมากขึ้น เนื่องจาก เป็นเครื่องเซ่นไหว้ยอดนิยมช่วงตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ