China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมถ่านหินจีนเปิดเผยว่า ข้อกฎหมายในอุตสาหกรรมถ่านหินของจีน ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปรับปรุงนั้น จะเริ่มนำมาบังคับใช้กับระบบอุตสาหกรรมถ่านหินที่ผู้ประกอบการต้องดำเนินการภายใต้มาตรฐานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การแปรญัตติกฎหมายถ่านหินและการบังคับใช้กฎหมายด้านพลังงานได้ถูกบรรจุไว้ในวาระการประชุมของคณะรัฐมนตรีจีน

-- บริษัทไชน่า พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดีเวลอปเมนท์ ได้ลงนามข้อตกลงซื้อขายถ่านหินมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับบริษัทรีสอร์ชเฮ้าส์ ผู้ดำเนินธุรกิจสินแร่เหล็กและถ่านหินในออสเตรเลีย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นข้อตกลงการซื้อขายถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดระหว่างจีนและออสเตรเลีย

โดยข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า โครงการไชน่า เฟิร์ส (China First) ซึ่งเป็นโครงการถ่านหินที่ดำเนินการภายใต้การดูแลของรีสอร์ชเฮ้าส์จะผลิตถ่านหินได้ 30 ล้านตันต่อปีในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งจีน (Export-Import Bank of China) เป็นผู้จัดสรรเงินกู้ 560 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการดังกล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัท เมทัลเลอร์จิคัล คอร์ป ออฟ ไชน่า (Metallurgical Corp. of China) บริษัทด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างของจีนจะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยบริษัทได้รับค่านายหน้า 4% ของยอดขายถ่านหิน 30 ล้านตันต่อปี ซึ่งหมายความว่า บริษัทจะได้รับค่านายหน้าโดยรวม 2.4 พันล้านหยวนจากสัญญาดังกล่าว

ทั้งนี้ โครงการไชน่า เฟิร์ส มีผลผลิตถ่านหินต่อปีที่ประมาณ 40 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวในปี 2553 ก่อนที่จะเดินเครื่องการผลิตถ่านหินในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ