World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่น ลดลง 1.7% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 401.57 ล้านล้านเยน

-- ราคาบ้านในนิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนมกราคม โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในเมืองใหญ่หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

-- คิริน โฮลดิ้งส์ เผยบริษัทได้ยกเลิกการเจรจาควบรวมกิจการกับบริษัท ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ แล้ว เนื่องจากวามคิดเห็นที่แตกต่างกันเรื่องการนำบริษัทที่จะควบรวมกิจการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น

-- เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะขายตราสารหนี้อายุ 10 ปี มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 704 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- วิคเตอร์ ยานุโควิช ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของยูเครนเตรียมประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังได้รับคะแนนเสียงเหนือนายกรัฐมนตรีหญิงยูเรีย ทิโมเชนโก คู่แข่งคนสำคัญซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำการปฏิวัติสีส้มเมื่อปี 2547 ร่วมกับประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยุชเชนโก

-- โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เผยยอดหนี้สินของบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้นกว่า 3 เท่าจากยอดหนี้สินปีที่แล้ว แตะ 8.38 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดของสงครามโลกที่ 2 เนื่องจากการล้มละลายของเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL)

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นในกลุ่มประชาชนที่มีตำแหน่งงานอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนม.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาณของการฟื้นตัวของการใช้จ่ายภาคเอกชน หลังจากที่รัฐบาลได้นำนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้

-- มิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เผยกำไรสุทธิเดือนเม.ย.-ธ.ค.2552 หรือช่วง 9 เดือนแรกของปีงบการเงินปัจจุบัน พุ่งขึ้นถึง 197% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แตะ 2.47 แสนล้านเยน และสำหรับปีงบการเงิน 2552 ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นคาดว่า จะทำกำไรได้ 2.20 แสนล้านเยน เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดทุนปี 2551 ที่ 3.73 แสนล้านเยน

-- รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์คาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัว 7.2% ในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.7% ในปีงบประมาณ 2551 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และอาจทำให้รัฐบาลอินเดียตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระหว่างการแถลงงบประมาณฉบับใหม่ในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ