World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ก.พ.ร่วง 43,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 440,000 ราย โดยลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 483,000 ราย และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 465,000 ราย

-- บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจที่โรงพยาบาลนิวยอร์ก เพรสไบทีเรียน ในรัฐนิวยอร์กเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากคลินตันมีอาการเจ็บหน้าอก โดยแพทย์ได้ผ่าตัดใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด (stent) สองเส้นที่หลอดเลือดแดงใหญ่ที่หัวใจเส้นหนึ่ง เพื่อให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดีขึ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะพบกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่ทำเนียบขาวสัปดาห์หน้า ขณะที่จีนได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเชิญผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตทันที

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก บิสิเนสนิวส์ ที่ทำเนียบขาว โดยโอบามาเรียกร้องให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดในการเปิดเผยข้อมูลด้านความปลอดภัย หลังจากโตโยต้าเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกถึง 8 ล้านคัน

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นายอิชิโร่ โอซาวะ เลขาธิการพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาเพื่อรับผิดชอบกรณีเงินบริจาคอื้อฉาวที่ทำให้ผู้ช่วยของเขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด แม้นายฮาโตยามะจะยอมรับว่า นายโอซาว่าควรรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวก็ตาม

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนม.ค. 2553 ดีดตัวขึ้น หลังจากที่ถดถอยลงอย่างหนักเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความผันผวนทางด้านเศรษฐกิจเริ่มลดน้อยลงตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้

-- การผลิตยางธรรมชาติในมาเลเซียประจำเดือนธันวาคม 2552 ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 56.2% หรือ 34,897 ตัน จากเดือนเดียวกันของปี 2551

กรมสถิติของมาเลเซียเปิดเผยว่า สวนยางขนาดเล็กถือเป็นผู้ผลิตหลัก คิดเป็นสัดส่วนถึง 94.1% ของการผลิตยางธรรมชาติทั้งหมด ขณะที่ผลผลิตที่เหลือมาจากสวนยางขนาดใหญ่

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 ปี 2552 ย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 0.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังอัตราการบริโภคและการลงทุนชะลอตัว ขณะที่ภาคธุรกิจส่งออกขยายตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ