นลท.จับตารมว.คลังยุโรปออกมาตรการช่วยกรีซแก้ปัญหาหนี้สาธารณะอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤตหนี้สาธารณะและปัญหายอดขาดดุลบัญชีในประเทศกรีซยังคงสร้างแรงกดดันให้กลุ่มประเทศยุโรปออกมาตรการช่วยเหลือที่ได้ผล ขณะนักลงทุนตั้งความหวังรัฐมนตรีคลังยุโรปจะกำหนดแผนการที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีคลังยุโรปได้เข้าประชุมกันท่ามกลางแรงกดดันจากนักลงทุนที่หวังให้การประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมเพื่อช่วยให้กรีซรับมือกับวิกฤตขาดดุลงบประมาณและปัญหาหนี้สาธารณะที่มีสัดส่วนสูงถึง 12.7% ต่อผลผลิตมวลรวมภายในประเทศในปี 2552

โดยนักลงทุนต้องการความชัดเจนจากการประชุมดังกล่าว เพื่อที่จะสามารถมั่นใจได้ว่า กรีซจะสามารถควบคุมปัญหาหนี้สาธารณะได้ แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้นำชาติยุโรปให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือกรีซ แต่นักลงทุนยังคงต้องการทราบรายละเอียดมากขึ้น

ทั้งนี้ นอกจากกรีซแล้ว นักลงทุนยังจับตาด้วยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปจะมีการทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือแก่โปรตุเกส และสเปนหรือไม่ เนื่องจากสองประเทศกำลังเผชิญชะตากรรมเดียวกัน โดยโปรตุเกสมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณในสัดส่วน 9.3% ของจีดีพี ส่วนสเปนกำลังเผชิญปัญหายอดคนตกงานที่สูงสุดในกลุ่มประเทศยุโรป นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะถดถอยเมื่อไตรมาสที่ผ่านมาและมียอดขาดดุลบัญชีถึง 11.4% ของจีดีพีในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงจากปัญหาหนี้สินในกรีซเมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากช่วงต้นปีที่ดิ่งลงไป 5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความวิตกกังวลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซน

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ทั่วโลกกำลังมองหาแนวทางรับมือกับวิกฤตการณ์อื่นๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และสิ่งที่ทั่วโลกต้องการมากที่สุดคือ ข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมจากประเทศหลักๆที่ออกเงินกู้ให้กรีซนำไปใช้ในการชำระหนี้และอุดช่องโหว่ที่เกิดขึ้นในงบดุลบัญชี

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปมีขึ้นหลังจากที่นางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีให้ความมั่นว่าจะกำหนดมาตรการช่วยเหลือกรีซเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยกรีซแก้ปัญหายอดขาดดุลงบประมาณครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในยุโรป แต่ทว่ายังไม่มีรายละเอียดที่ออกมาอย่างเป็นรูปธรรมว่าจะดำเนินการกับหนี้สิ้นเหล่านี้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดกันว่า กรีซอาจได้รับความช่วยเหลือในส่วนของการค้ำประกันเงินกู้ รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการระดมเงินช่วยเหลือจากประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ