ก.เกษตรรับข้อเสนอตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบพืชต้องสงสัยแก้ไขปัญหา GMO

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนมูลนิธิชีววิถี (Bio — Thai ) เกี่ยวกับกรณีการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนของพืชดัดแปลงพันธุกรรมในพื้นที่เกษตร ว่า กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายที่ชัดเจนซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีในการทำการทดลองวิจัยพืชดัดแปลงพันธุกรรมในห้องทดลองเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ทางมูลนิธิชีววิถี และเครือข่ายวิชาการคุ้มครองทรัพยากรชีวภาพ ได้มีการตรวจสอบพบพืชดัดแปลงพันธุกรรมจากการสุ่มตรวจสอบตัวอย่างพืช เช่น ข้าวโพด พริก และถั่วเหลืองนั้น กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ไขป้ญหาดังกล่าว ซึ่งจะเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ นักวิชาการ และตัวแทนจากองค์กรภาคประชาสังคมร่วมเป็นคณะกรรมการ อาทิ หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนจากมูลนิธิชีววิถี ผู้แทนจากสถาบันการศึกษา เป็นต้น เพื่อเร่งตรวจสอบสาเหตุการพบพืชดัดแปลงพันธุกรรมที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยจะร่วมกันเข้าไปตรวจสอบการปนเปื้อนทางพันธุกรรมเพิ่มเติมในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงหาสาเหตุของการปนเปื้อนทางพันธุกรรม เพื่อวางมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีกในอนาคต

ส่วนกรณีที่จะมีการลักลอบขนย้ายผ่านชายแดนนั้น โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยมีการเปิดเสรีการค้าอาฟต้า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการตรวจพบสินค้าปนเปื้อนจีเอ็มโอเข้ามาทางชายแดนแต่อย่างใด ซึ่งในเรื่องดังกล่าวกระทรวงเกษตรฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดการนำเข้าสินค้าเกษตรผ่านแนวชายแดนอย่างเคร่งครัด รวมถึงสถานการณ์การส่งออกสินค้าเกษตรไปยังประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอียูก็ยังไม่ได้มีการแจ้งเตือนถึงสินค้าที่มาจากประเทศไทยปนเปื้อนจีเอ็มโอแต่อย่างใดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ