โตโยต้า เผยยอดขายรถยนต์โดยรวมในประเทศ ม.ค. โต 54.5% มาที่ 49,560 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนมกราคมมีปริมาณการขาย 49,560 คัน เพิ่มขึ้น 54.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี

อย่างไรก็ดี อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นมาสูงมากนั้นเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวลดลงตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินในสหรัฐอเมริกาเมื่อครึ่งปีหลังของปี 2008 เริ่มเห็นสัญญาณของการคลายตัวและดีขึ้นเป็นลำดับ โดยรถยนต์นั่งเติบโต 53.2% รถเพื่อการพาณิชย์เติบโต 55.4% โดยเฉพาะรถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซ็กเมนท์นี้ เติบโตถึง 53.5%

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่มีสัญญาณฟื้นตัวจาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ นโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ สินค้าทางการเกษตรที่มีราคาดีขึ้น การฟื้นตัวของการส่งออก รวมถึงการแนะนำสินค้าใหม่และกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่งผลให้งานมอเตอร์เอ็กซ์โปในช่วงปลายปีที่ผ่านมามียอดจองสูงที่สุดและเริ่มทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนตลาดรถยนต์

โตโยต้า คาดว่า ปริมาณขายในเดือนกุมภาพันธ์ยังคงดีอย่างต่อเนื่อง จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมกราคมที่สูงถึง 71.9 สูงสุดในรอบ 21 เดือน การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มาตรการต่อเนื่องต่างๆของภาครัฐที่มุ่งกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์ ประกอบกับข้อมูลสถิติการขายที่เดือนกุมภาพันธ์จะมียอดขายเป็นอันดับ 2 ของไตรมาสแรก

แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ภายในประเทศช่วงปลายเดือนอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคและภาคการลงทุน สำหรับกรณีเรียกรถกลับมาตรวจสอบแก้ไขในต่างประเทศนั้น คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์เมืองไทยมากนัก เนื่องจากผู้ผลิตแต่ละค่ายได้ออกมาให้รายละเอียดและอธิบายแก่ลูกค้าอย่างเข้าใจ ประกอบกับมาตรฐานการผลิต ที่มีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด เชื่อว่าสามารถสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ