"โอบามา"เตรียมลงนามคำสั่งจัดตั้งคณะกรรมการการเงินทำหน้าที่ควบคุมหนี้ภาครัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะลงนามในคำสั่งเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการการเงินเพื่อดูแลข้อเสนอต่างๆที่มีเป้าหมายในการควบคุมหนี้ภาครัฐที่พุ่งสูงขึ้น โดยประธานคณะกรรมการร่วมชุดนี้ได้แก่ เออร์สไคน์ โบว์ล อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน และอลัน ซิมป์สัน อดีตวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐไวโอมิ่ง

โอบามากล่าวก่อนหน้านี้ว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ถือเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการลดยอดขาดดุลในระยะยาวในช่วงที่สภาคองเกรสดูเหมือนว่าจะไม่สามารถเดินทางในทิศทางเดียวกันในเรื่องการลดยอดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษี ซึ่งการจัดทำงบประมาณของประเทศให้มีความสมดุลนั้น ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก

ผู้นำสหรัฐระบุว่า ท้ายที่สุดแล้ว การรับมือกับสถานการณ์ทางการเงินจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยทำให้เป็นเรื่องการเมือง ซึ่งทำให้การตัดสินใจว่าจะใช้งบประมาณไปกับเรื่องอะไรและงดใช้งบประมาณกับเรื่องใดกลายเป็นเรื่องที่ลำบาก

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเงินของรัฐบาลถูกระงับไปในการประชุมวุฒิสมาชิกเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ. หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนยกเลิกการให้การสนับสนุน หลังจากโอบามาประกาศว่าจะสนับสนุนคณะกรรมชุดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ