คมนาคมเร่งรัด บขส.จัดรถเอ็นจีวี 800 คันภายในปี 58 หลังล่าช้ากว่า 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รมช.คมนาคม มอบนโยยายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บริการประชาชนโดยเน้นด้านความปลอดภัย และเร่งรัดให้จัดหารถโดยสารใช้เอ็นจีวี จำนวน 800 คัน มูลค่า 6,000 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับมอบได้ทั้งหมดภายในปี 58 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาภายในต้นเดือนมี.ค.นี้ หลังจากนั้น สศช.น่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 60 วัน

ที่ผ่านมาการดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารใช้เอ็นจีวี 800 คัน ของบขส.ล่าช้ามากว่า 1 ปี เนื่องจากปัญหาทางเทคนิคในเสนอรายละเอียดโครงการ โดยโครงการนี้จะใช้วิธีการจัดหาแบบเช่าซื้อ เพราะมีความคุ้มค่ามากที่สุด และจะทยอยรับมอบปีละ 200 คัน โดยระหว่างที่รอการจัดหานี้ บขส.จะเช่ารถโดยสารใช้เอ็นจีวี จำนวน 268 คัน เป็นระยะเวลา 3 ปี มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท มาให้บริการซึ่งจะเริ่มรับมอบรถภายในเดือนธ.ค.นี้

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ตามแผนการดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารใช้เอ็นจีวี จะต้องใช้เงินในการเช่าซื้อรถในแต่ละปีประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเงินดังกล่าวจะนำมาจากรายได้จากการให้บริการ ซึ่ง บขส.ที่มีรายได้ประมาณปีละ 3,000 ล้านบาท

และในปีนี้ บขส.ยังมีแผนจะขยายธุรกิจโดยเปิดให้บริการรถขนส่งสินค้า นอกเหนือจากการให้บริการรถขนส่งผู้โดยสารเพียงอย่างเดียว โดยปัจจุบันตลาดมีความต้องการในการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ บขส.ไม่สามารถให้บริการได้เพราะพื้นที่ขนส่งสินค้าใต้ท้องรถโดยสารที่ขนส่งผู้โดยสารมีพื้นที่จำกัด โดยคาดว่าจะมีรถโดยสารขนส่งสินค้าภาคละ 2 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ