World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินดอยช์ ลุฟท์ฮันซา เอจี ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 1,200 เที่ยว จากตารางเที่ยวบินประจำวันที่ 1,800 เที่ยว หรือคิดเป็น 67% ของตารางเที่ยวบินประจำวันในวันนี้ เนื่องจากกลุ่มสหภาพกัปตันของสายการบินเริ่มเปิดฉากการประท้วงเป็นเวลา 4 วัน

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยนสพ.อาซาฮี ชิมบุนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นลดลงไปอีกจากระดับการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วที่ 41% มาอยู่ที่ 37% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 40% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างเอกสารภายในของโตโยต้า มอเตอร์ที่ได้มีการส่งมอบให้กับคณะกรรมการตรวจสอบและปฏิรูปรัฐบาลของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า โตโยต้าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 135 ล้านดอลลาร์ จากการที่บริษัทสามารถเจรจากับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ ให้บริษัท "เรียกคืนอุปกรณ์" พรมปูพื้นในรถโตโยต้า คัมรี และเล็กซัส อีเอส350 จำนวน 55,000 คันในปี 2550 เนื่องจากป้ญหาพรมปูพื้นที่อาจทำให้คันเร่งค้าง

รายงานระบุว่า การเจรจาดังกล่าวทำให้โตโยต้าไม่ต้องถูกตรวจสอบข้อบกพร่องภายในรถเพิ่มเติม และสามารถชะลอการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยอื่นๆ

-- การท่องเที่ยวแห่งชาติจีนเผยรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้น 26.9% แตะ 6.46 หมื่นล้านหยวน หรือ 9.46 พันล้านดอลลาร์ โดยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 14.8% แตะ 125 ล้านราย เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เสนอให้มีการจัดการเจรจาด้านการทหารในวันที่ 2 มี.ค.ที่นิคมอุตสาหกรรมร่วมแคซอง ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในพรมแดนของเกาหลีเหนือ ซึ่งทางเกาหลีใต้ยังไม่ได้ให้คำตอบ เนื่องจากขอเวลาในการตัดสินใจว่าจะตอบรับข้อเสนอนี้หรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้เสนอให้จัดการเจรจาดังกล่าวที่หมู่บ้านปันมุนจอมในวันที่ 12 มี.ค.

-- “The Hurt Locker" ภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับหน่วยถอดชนวนระเบิดของทหารสหรัฐในอิรัก ฝีมือการกำกับโดย แคทเธอลีน บิ๊กเกโลว์ คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสถาบันภาพยนตร์อังกฤษหรือบาฟต้า หลังจากที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 8 รางวัล เฉือนคู่แข่งอย่าง Avatar ของเจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ซึ่งกวาดรางวัลลูกโลกทองคำไปครองแล้วในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมทั้งภาพยนตร์เรื่อง An Education ที่ได้รับการเสนอเชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 8 สาขาในเวทีบาฟต้าเช่นกัน

-- อดีตรัฐมนตรีคลัง 5 คนของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ จอห์น สโนว์, พอล โอนีล, นิโคลัส แบรดี้, จอร์จ ชูลท์ และดับเบิ้ลยู ไมเคิล บลูเมนธอล ซึ่งเคยทำหน้าที่ขุนคลังทั้งในยุคประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครท เรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐผ่านข้อเสนอการใช้มาตรการ "วอล์คเกอร์ รูล" เพื่อจำกัดขนาดและการลงทุนของสถาบันการเงิน

-- นายฮิราฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่า การล่าวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติกนั้นเป็นไปตามข้อตกลงสากล หลังจากที่รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียได้ระบุว่า ออสเตรเลียอาจจะยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลโลก เพื่อให้มีการยุติการล่าวาฬของญี่ปุ่น

-- สำนักงบประมาณ บัญชี และสถิติ ของรัฐบาลไต้หวันเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ขยายตัว 9.2% เนื่องจากอุปสงค์จากจีนปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับ ตลอดปี 2552 จีดีพีไต้หวันหดตัว 1.9% อย่างไรก็ดี สำนักงานฯคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไต้หวันจะกลับมาขยายตัวได้ 4.7% ในปี 2553

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดผยว่า มูดีส์อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตของอินเดีย หากนายปรานาบ มุคเฮอร์จี รมว.คลังอินเดีย กำหนดแผนการที่มีความครอบคลุมในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและลดยอดขาดดุลงบประมาณในสัปดาห์นี้ โดยปัจจุบันมูดีส์จัดอันดับเครดิตตราสารหนี้สกุลเงินรูปีของอินเดียอยู่ที่ระดับ Ba2 ซึ่งต่ำกว่าระดับอินเวสท์เมนท์เกรดอยู่ 2 ขั้น และต่ำกว่าอันดับเครดิตของอาร์เมเนียและตุรกี

-- สมาคมผู้ผลิตยานยานต์แห่งเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้ครองตำแหน่งผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลกเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันในปี 2552 โดยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 3.5 ล้านคัน หรือคิดเป็น 5.7% ของยอดผลิตทั้งหมดทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ