นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องแบงค์ช่วยเหลือ SMEs ภายในประเทศช่วงปิดงบดุลปีงบ 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้บริหารแบงค์พาณิชย์ในญี่ปุ่นพยายามช่วยบรรเทากระแสเงินสดหมุนเวียนแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ก่อนที่บริษัทเหล่านี้จะปิดงบดุลประจำปีงบประมาณ 2552 ในวันที่ 31 มี.ค.นี้

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารแบงค์ในเรื่องการให้การสนับสนุนด้านกระแสเงินสดหมุนเบียนแก่บริษัทขนาดเล็ก ไปจนถึงช่วงสิ้นปีงบประมาณทุกๆปี แต่มีเพียงไม่กี่ครั้งที่นายกฯญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

นายฮาโตยามะกล่าวกับประธานสมาคมนายแบงค์ญี่ปุ่น ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤตมาก ในช่วงที่ปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลง รัฐบาลเชื่อว่าบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กอาจมีปัญหาด้านการเงิน เราจึงขอให้สถาบันการเงินช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้ในช่วงเวลาที่คับขัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกกฎหมายใหม่เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่ออนุญาตให้บริษัทขนาดเล็กสามารถเลื่อนระยะเวลาในการชำระหนี้ออกไป แต่บริษัทเหล่านี้กลับลังเลที่จะขออนุมัติเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าหากยื่นเรื่องขอเลื่อนเวลาชำระหนี้ออกไปจะทำให้การขอเงินกู้ครั้งใหม่มีปัญหามากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ