สหรัฐเผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมบริการเดือนก.พ.ขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.ขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ระดับ 53.0 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ 50.5 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ในระดับ 51.0 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ว่าภาคบริการมีการขยายตัวดีขึ้น

ดัชนีภาคบริการของสหรัฐในเดือนที่ผ่านมาเคลื่อนไหวในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2550 นำโดยภาคธุรกิจข้อมูลข่าวสาร ศิลปะ บันเทิง การขนส่ง และสินค้าภาคครัวเรือน ขณะที่ภาคธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ภาคการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการบริหารจัดการ

ทั้งนี้ ดัชนีภาคอุตสาหกรรมบริการของสหรัฐเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนการจ้างงานมากกว่า 80% ของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร

โดยกิจกรรมภาคธุรกิจและยอดสั่งซื้อสินค้าต่างขยายตัวดีขึ้นในเดือนก.พ. แม้ว่าบรรยากาศทางเศรษฐกิจจะเผชิญกับปัจจัยลบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

นอกจากนี้ ดัชนีชี้วัดการจ้างงานกระเตื้องขึ้นสู่ระดับ 48.6 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่ถึงกระนั้นอัตราการจ้างงานยังคงหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 26 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าดัชนีเดินมาถึงจุดที่ทำให้บริษัทต่างๆเริ่มมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ