นายกฯ พร้อมนำแนวคิดสร้างสรรค์-คิดนอกกรอบมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชม แนวความคิด Six Thinking Hats ของนายเอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน ปรมาจารย์ด้านความคิดเชิงสร้างสรรค์และผู้ริเริ่มความคิดเรื่องการคิดนอกกรอบ ที่เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเป็นการเสนอมุมมองความคิดได้อย่างรอบด้าน โดยจะขอนำแนวคิดคิดเชิงสร้างสรรค์และการคิดนอกกรอบมาประยุกต์กับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย

ด้านนายโบโน กล่าวอธิบายหลักการทำงานของพื้นฐานสมองที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสร้างในเชิงบวก คือการคิดแบบคู่ขนาน ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาโดยใช้เหตุและผล ควบคู่ไปกับการคิดในเชิงบวกและสร้างสรรค์ อันจะนำมาซึ่งการอธิบายเชิงถ้อยคำภาษาที่ครอบคลุมและตรรกที่ชัดเจน ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ เพราะสมองของมนุษย์ถูกออกแบบมาให้การวิเคราะห์ในเชิงสร้างสรรค์ด้วย

อย่างไรก็ดี มนุษย์มักใช้สมองในการวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งในระดับประเทศนั้น นายโบโน ให้ความสำคัญมากที่สุด คือการพัฒนาการศึกษาและหล่อหลอมให้เด็กรู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์ นอกเหนือจากในห้องเรียน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยว่า รัฐบาลจะเริ่มจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานก่อนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ จากนั้นจะสร้างรากฐานและปลูกฝังความสามารถด้านการคิดในระบบการศึกษาไทย เพื่อการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนำไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ

พร้อมระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กและเยาวชนในเรื่องการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ โดยรัฐบาลให้ความสำคัญการการปฏิรูปการศึกษาสูงสุด และมีแผนจะเสนอให้ปรับลดเวลาเรียนในห้องเรียนลง 30% เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งรอบตัวนอกห้องเรียนมากขึ้น และมีเวลาคิดในเชิงสร้างสรรค์มากกว่าเนื้อหาในตำรา

ทั้งนี้นายโบโน ได้แสดงความยินดีที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายกรัฐมนตรี พร้อมกับชื่นชมแนวคิดของรัฐบาลไทยที่มีนโยบายเศรษฐกิจในเชิงสร้างสรรค์(Creative Economy) ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ประเทศไทยเกิดความเจริญก้าวหน้า และเป็นทิศทางของเศรษฐกิจโลกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ