รัฐปรับยุทธศาสตร์พัฒนาการแข่งขันระยะยาว 3 ด้าน หวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มีมติให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ไปจัดทำกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านอุตสาหกรรม, การเกษตร และการบริการที่จะแข่งขันกับต่างประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน และรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะทุกเดือน

โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะเป็นแผนงานในระยะยาว 5-10 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศทางการแข่งขันในตลาดโลก

"ที่ประชุมมีมติให้ฝ่ายเลขาฯ ไปวางกรอบจำแนกรายสาขา เป็นมาตรการระยะยาว 5-10 ปี เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง" รองนายกรัฐมนตรี ระบุ พร้อมมอบหมายให้ทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการทำแผนดังกล่าวแล้ว ซึ่งหลังจากเสร็จเรียบร้อยก็จะสามารถปฏิบัติตามแผนได้ทันที

นายไตรรงค์ กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ลดอันดับประเทศไทยลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นที่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันของไทย ซึ่งแม้ก่อนหน้านี้ไทยจะมียุทธศาสตร์ในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม การเกษตร และการบริการอยู่แล้ว แต่ก็มีความจำเป็นต้องปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและทันสมัยมากขึ้น เพราะหากไม่ดำเนินการจะทำให้การแข่งขันของไทยด้อยกว่าประเทศอื่น

ปัจจุบัน การพัฒนาด้านดังกล่าวในภูมิภาคนี้ต้องยอมรับว่าประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์มีขีดความสามารถทางการแข่งขันสูงกว่าไทย และหากไทยไม่เร่งดำเนินการจะทำให้ในอนาคตไทยจะถูกหลายประเทศแซงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ