BIMSTECมีมติตั้งศูนย์ความร่วมมือพลังงานที่อินเดียเสริมความมั่นคงในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมกรอบความร่วมมือของ รมว.พลังงาน ระหว่างประเทศในภูมิภาคอ่าวเบงกอล(BIMSTEC)ครั้งที่ 2 ซึ่งที่ประชุมมีมติในการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านพลังงานที่ประเทศอินเดีย เพื่อทำหน้าที่ในการส่งเสริมพัฒนาพลังงานของประเทศสมาชิก ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายพลังงาน

รวมถึงการให้ความรู้ระหว่างกันในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร การถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน ซึ่งคาดว่าภายใน 3 เดือนจากนี้ จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) อย่างเป็นทางการที่ประเทศพม่า เพื่อให้การจัดตั้งศูนย์แล้วเสร็จภายใน 2 ปี

สำหรับแผนปฎิบัติงานความร่วมมือด้านพลังงานของกล่มประเทศสมาชิก BIMSTEC แบ่งเป็น 7 สาขา คือ แผนงานการเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าในภูมิภาค, ท่อก๊าซธรรมชาติในกลุ่มประเทศ BIMSTEC, สาขาศักยภาพของโครงการพลังงานน้ำในกลุ่มประเทศ BIMSTEC, สาขาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่, เรื่องประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน, เรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน และการจัดการข้อมูลวิจัยพลังงานในอนาคต

รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นเป็นศูนย์กลาง(HUB) ในการผลิตเพื่อการส่งออกเชื้อเพลิงชีวภาพในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากไทยมีความรู้ความสามารถและมีประสิทธิภาพในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพมากกว่าประเทศสมาชิกอื่นๆ ซึ่งประเทศไทยจะกลายเป็น HUB ได้เมื่อใดนั้นจะต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงในรายละเอียดแผนงานต่อไป

อนึ่ง การประชุม BIMSTEC ที่ประเทศไทย เป็นการประชุมระหว่าง รมว.พลังงานของประเทศสมาชิก 7 ประเทศ ประกอบด้วย บังคลาเทศ, ภูฏาน, อินเดีย, พม่า, เนปาล, ศรีลังกา และไทย เพื่อหารือถึงความมั่นคงด้านพลังงานของภูมิภาค โดยมีกำหนดวาระการประชุมทุก 2 ปี และครั้งต่อไปจะจัดประชุมที่ประเทศเนปาลในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ