"ไตรรงค์"ยันความจำเป็นรวมบัญชี ธปท. แนะผู้ว่าฯ ทำความเข้าใจ"หลวงตาบัว"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอแนวคิดให้นำบัญชีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้ง 3 บัญชีมารวมเป็นบัญชีเดียว เพื่อความยืดหยุ่นในการบริหารงานว่า เป็นเรื่องที่สมควรทำมานานแล้ว หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปประเทศชาติจะเสียหาย เพราะระบบที่ใช้ในปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลต้องเสียเงินจ่ายดอกเบี้ยปีละ 6-7 หมื่นล้านบาท แทนที่จะนำไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นเพื่อพัฒนาประเทศ

"ไทยเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีระบบการทำบัญชีแบบนี้อยู่โดยไทยมีอยู่ 2-3 บัญชี ซึ่งควรรวมให้เหลือเพียงบัญชีเดียว ซึ่งเรื่องนี้ ผม นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง และ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยได้หารือร่วมกันมาแล้ว และทุกคนเห็นด้วยกับเรื่องนี้"นายไตรรงค์ กล่าว

นายไตรรงค์ กล่าวว่า สำหรับการทำความเข้าใจกับหลวงตามหาบัวที่เคยเป็นผู้คัดค้านการนำเงินในคลังหลวงมาใช้ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ว่าการ ธปท.ต้องไปทำความเข้าใจ เพราะหลวงตามหาบัวเป็นผู้ใหญ่ และอาจไม่เข้าใจต่อความจำเป็นในเรื่องนี้ว่า ระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้สร้างความเสียหายต่อประเทศเพียงใด คงต้องมีการส่งตัวแทนไปอธิบายข้อเท็จจริง และความจำเป็นทั้งหมดส่วนใครจะรับหน้าที่นี้คงต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

"ที่สำคัญเงินของหลวงตามหาบัวเป็นเงินส่วนหนึ่งของเงินทั้งหมดที่มีอยู่ เหมือนกรณีที่มีน้ำหยดหนึ่งตกลงไปในตุ่ม แล้วจะมาบอกว่าน้ำที่หยดลงไป ถือเป็นน้ำทั้งหมดไม่ได้" นายไตรรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ