พณ.เล็งชงกอน.ขอปันน้ำตาลทรายโควตา ก.ล้านกระสอบแก้ปัญหาขาดแคลน-ราคาแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการน้ำตาลทราย(กน.) ที่มีนายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธาน มีมติจะขอน้ำตาลทรายโควตา ก.(สำหรับการบริโภคในประเทศ) จำนวน 1 ล้านกระสอบ มาให้กระทรวงพาณิชย์บริหารจัดการเอง เนื่องจากขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนและน้ำตาลทรายบางพื้นที่มีราคาแพง

อย่างไรก็ดี กน.จะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเพื่อพิจารณาในวันที่ 15 มี.ค.นี้

"กน.พิจารณาแล้วเห็นว่า เกิดปัญหาขาดแคลนและราคาแพงขึ้นจริง จึงปันบางส่วนมาให้กระทรวงพาณิชย์บริหารจัดการ และกระจายในสู่ประชาชนในพื้นที่ที่ขาดแคลน เชื่อว่าจะทำให้ปัญหาขาดแคลนคลี่คลายลงได้ในเร็วๆ นี้" นางพรทิวากล่าว

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากได้รับจัดสรรมาจริง 1 ล้านกระสอบ จะขอจัดสรรให้กับผู้ค้าส่ง, ยี่ปั๊ว ซาปั๊วที่มีประวัติดี และทำการค้าสุจริต เพื่อไปจำหน่ายต่อให้ผู้บริโภค แต่คงต้องวางมาตรการจัดสรรอย่างละเอียด รอบคอบ และโปร่งใส

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)ครั้งหน้า นอกจากจะพิจารณากำหนดมาตรการให้ผู้มีน้ำตาลทรายในครอบครองตั้งแต่ 5,000 กก.ขึ้นไปต้องขออนุญาตการขนย้าย รวมถึงแจ้งปริมาณและสถานที่เก็บแล้ว ยังจะพิจารณามาตรการกำหนดราคาแนะนำสำหรับการขายปลีกน้ำตาลทรายทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่กำหนดราคาขายปลีกเฉพาะใน 5 จังหวัดไม่เกิน 23.50 บาท/กก. คือ กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ให้แต่ละจังหวัดกำหนดกันเองจึงทำให้น้ำตาลทรายแพงมีราคาแพงเกินจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ