กษ.สานความร่วมมือทางวิชาการกับกษ.สหรัฐ ขยายโอกาสนำเข้า-ส่งออกผลไม้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ Ms. Rebecca Bech รองปลัดกระทรวงเกษตรสหรัฐว่า ประเด็นสำคัญของการหารือเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกของผลไม้ไทยไปสหรัฐ เช่น ทับทิม มันสำปะหลัง มะพร้าวอ่อน และสินค้าอื่นๆ รวมถึงการนำเข้าผลไม้และสินค้าเกษตรจากสหรัฐ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่จะใช้ข้อมูลทางวิชาการมาช่วยแก้ไขปัญหาการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ยึดประเด็นความเท่าเทียมกันทางด้านหลักวิชาการการเกษตร

อาทิ การสุ่มตรวจผลไม้ การลดระยะเวลาการตรวจสอบ หรือหลักวิชาการฉายรังสี เพื่อป้องกันหรือฆ่าตัวแมลงที่อาจจะมีการปะปนไปกับผลไม้ที่ส่งออกไปสหรัฐอเมริกา หรือหลักวิชาการที่นำมาใช้ในการลดอุปสรรคการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐอเมริกามายังประเทศไทย ซึ่งจะทำให้การค้าระหว่าง 2 ประเทศมีความมั่นคงและสามารถขยายโอกาสทางธุรกิจได้เพิ่มมากขึ้น

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ความร่วมมือทางด้านวิชาการยังยืนอยู่บนพื้นฐานของทั้ง 2 ประเทศ โลกยุคปัจจุบันความรู้ทางด้านวิชาการและการวิจัยต่างๆมีมากขึ้น ประเทศไทยและอเมริกาต่างมีจุดแข็งจุดอ่อน ที่แตกต่างกัน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ต่างกัน เช่น ประเทศไทยจะเก่งด้านผลไม้เมืองร้อน เนื่องจากภูมิประเทศอยู่ในเขตโซนร้อน ส่วนอเมริกาจะมีพืชหลากหลายชนิดทั้งพืชเมืองร้อนและหนาว เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่และภูมิประเทศอยู่ในเขตร้อนและหนาว บางเขตอาจจะมีทั้งกึ่งร้อนและกิ่งหนาวด้วย

อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมวิชาการขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจในเรื่องของการค้าสินค้าเกษตรต่างๆ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานทางวิชาการมีความเข้าใจที่ง่ายขึ้น โดยกรมวิชาการเกษตรจะเป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันและประสานความร่วมมือกับทางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ