(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติให้ 3 หน่วยงานออกสลากการกุศล วงเงิน 7.1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบให้ออกสลากการกุศลงวดพิเศษให้กับหน่วยงานต่างๆ วงเงิน 7,100 ล้านบาท ต่ำกว่าที่ขอไว้ในวงเงิน 9,000 ล้านบาท เช่น รพ.ศิริราช ซึ่งได้รับวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สนับสนุนเป็นทุนวิจัยต่างๆ นอกจากนี้มีในส่วนของ รพ.รามาธิบดี และ มูลนิธิ Miracle of Life เป็นต้น

ในส่วนของรายละเอียดการออกสลากฯ ให้แต่ละหน่วยงานไปหารือกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่าในแต่ละงวดจะออกกี่ฉบับ

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สลากการกุศลงวดพิเศษ แบ่งเป็น การออกสลากการกุศลเพื่อการพัฒนาศิริราชสู่สถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์ จำนวนเงิน 5,000 ล้านบาท, สลากการกุศลของมูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ จำนวนเงิน 1,075 ล้านบาท และสลากการกุศลของมูลนิธิรามาธิบดี ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวนเงิน 1,056 ล้านบาท

"สลากการกุศลของทั้ง 3 หน่วยงาน จะให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดพิมพ์ จัดจำหน่าย และจ่ายรางวัล" นายวัชระ กล่าว

การออกสลากการกุศลจะต้องดำเนินการโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย ตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานผู้เสนอต้องประสานกับกระทรวงมหาดไทยโดยตรง หากโครงการใดได้รับความเห็นชอบจากครม.จะต้องเสียภาษีการพนัน 0.5% ตามกฎกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งยังได้รับการยกเว้นภาษี ตาม พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกว้นรัษฎากร(ฉบับที่ 10) พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 5 จตุเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ