จีนเตรียมออกมาตรการควบคุมการซื้อที่ดิน มุ่งสกัดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงทรัพยากรและที่ดินของจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า จีนจะใช้มาตรการควบคุมการซื้อที่ดินด้วยการเพิ่มข้อกำหนดในการจ่ายเงินดาวน์เพื่อซื้อที่ดินเป็นร้อยละ 50 ของราคาประเมินที่ดิน และออกกฎห้ามก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูหราเพิ่มขึ้นด้วย โดยรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยและภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า ผู้ซื้อจะต้องจ่ายเงินดาวน์เพื่อการซื้อที่ดินภายในระยะเวลา 1 เดือนภายหลังการเซ็นสัญญาซื้อ นอกจากนี้ ผู้ซื้อจะต้องวางเงินมัดจำเมื่อแจ้งความจำนงค์ในการร่วมประมูลที่ดิน โดยกำหนดให้วางเงินมัดจำร้อยละ 20 ของราคาประเมินขั้นต่ำ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนสั่งห้ามก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูหราเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีคำสั่งให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยื่นรายงานต่อกระทรวงที่ดินเพื่อระบุวันที่เริ่มต้นและวันสิ้นสุดของการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัย โดยย้ำว่าบริษัทที่ฝ่าฝืนหรือยื่นรายงานดังกล่าวล่าช้าจะถูกสั่งห้ามไม่ให้มีส่วนในการประมูลที่ดินเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์เดือนก.พ.พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์และสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ จีนยังพยายามลดความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ อีกทั้งควบคุมเงินเฟ้อและเงินกู้ของธนาคาร หลังจากรัฐบาลจีนอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว ทั้งนี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยและเพื่อการค้าใน 70 เมืองพุ่งขึ้น 10.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 9.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ