รัฐบาลจะออกมาตรการเยียวยาเกษตรกรขายข้าวในราคาไม่ตรงกับราคาอ้างอิง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 14, 2010 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถึงมาตรการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้เดินหน้าจ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและข้าวโพดที่เข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ รัฐบาลได้ดำเนินการปรับระบบเรื่องการประกาศราคาอ้างอิงจากประกาศทุก 15 วัน เป็นประกาศทุก 7 วัน เพื่อป้องกันราคาผันผวน ซึ่งเบื้องต้นส่งผลให้เกษตรกรได้รับเงินชดเชยจากโครงการประกันรายได้เป็นจำนวนเงินที่มากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อประเมินปริมาณข้าวที่มีการซื้อขายกันในช่วงครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีปัญหาเกษตรกรขายข้าวได้ราคาไม่ตรงกับราคาอ้างอิง โดยขณะนี้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น และคาดว่าจะสามารถประกาศมาตรการช่วยเหลือเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาได้ในเร็วๆ นี้

นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนน้ำในภาคใต้อย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง ซึ่งจะมีการหารือกับรัฐบาลจีนและประเทศคู่เจรจาในการประชุมกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงเพื่อหาแนวทางบริหารจัดการน้ำต่อไป ขณะเดียวกันได้สั่งการเรื่องการดูแลปัญหาหมอกควันในภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ