แบงก์คาด กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายใน มิ.ย./ทยอยขึ้นทั้งปี 0.5-0.75%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ และ Chief Economist ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวในการเสวนา"มุมมองเศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 2553"โดยคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือน มิ.ย.53 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่คาดไว้เดิมว่าจะเริ่มปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีการทยอยปรับขึ้นภายในปีนี้ราว 0.50-0.75% และปี 54 จะปรับขึ้นอีก 0.75%

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ออกมาส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างชัดเจนแล้ว แต่ก็เชื่อว่าจะไม่รีบร้อน และจะทยอยปรับขึ้น เนื่องจากคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ก็คงไม่รีบปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้เช่นกัน และการทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยก็จะทำให้ไม่ส่งผลกระทบให้เงินบาทแข็งค่า

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า สาเหตุที่ ธปท.ออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมานานมากแล้ว และอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้ก็เร่งตัวขึ้นมามากกว่าอัตราผลตอบแทนของเงินฝาก ขณะที่มองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้นนโยบายไม่น่าจะกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจอย่างรุนแรง เพราะการลงทุนในขณะนี้ก็ไม่ได้ขยายตัวมากอยู่แล้ว และยังมีปัญหามาบตาพุดด้วย

ขณะที่นายภาสันต์ สิงหะ Chief Markets Strategist ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะกลับมาปรับขึ้นในเดือน มิ.ย.53 และมองว่าภายในสิ้นปี 53 จะปรับขึ้นไม่เกิน 0.75% จากนั้นในปี 54 จะปรับขึ้นอีก 0.50% รวมแล้วอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะกลับมาอยู่ในระดับ 2.50% ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ยังต่ำอยู่และยังช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ