รัฐเชื่อมข้อมูลทะเบียน 3 หน่วยงานอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ มีผลมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2010 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้พัฒนาการให้บริการโดยเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคม ด้วยการใช้เลขทะเบียนเดียวทั้งหมดใน 3 หน่วยงานของรัฐ ได้แก่ เลขทะเบียนนิติบุคคล(กรมพัฒนาธุรกิจการค้า), เลขประจำตัวผู้เสียภาษี(กรมสรรพากร), เลขทะเบียนนายจ้าง(สำนักงานประกันสังคม)

ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลและออกเลขทะเบียนธุรกิจเดียวกันทั้งระบบ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้บริการ ณ สถานที่ให้บริการเบ็ดเสร็จแบบจุดเดียว โดยใช้เอกสารการจดทะเบียนธุรกิจเดียวกัน และแบบฟอร์มการจดทะเบียนเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้การจดทะเบียนนิติบุคคล และการประกอบธุรกิจมีความสะดวกรวดเร็ว ถูกต้อง ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ภายใต้แนวคิด One Start One Stop Service(OSOS) ซึ่งการพัฒนาระบบให้บริการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้

"ต่อไป คนที่มาจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นอกจากจะได้รับเลขทะเบียนนิติบุคคลแล้ว ยังจะได้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรจากกรมสรรพากร และเลขประจำตัวนายจ้างจากสำนักงานประกันสังคม โดยที่ไม่ต้องไปจดทะเบียนกับทั้ง 2 หน่วยงาน ซึ่งลดความยุ่งยากในขั้นตอนต่างๆ ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย" รมช.พาณิชย์ กล่าว

การดำเนินการเช่นนี้ จะทำให้ในปีนี้ประเทศไทยจะอยู่ในอันดับ 9 จากปัจจุบันที่ 12 ของเป็นประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจ ซึ่งจัดอันดับโดยธนาคารโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ