ไทยฟื้นเจรจาการค้าไทย-พม่าพร้อมขยายความร่วมมือ,หาแหล่งพลังงานใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้าไทยกับพม่า (เจทีซี) วันที่ 2-5 เม.ย.นี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่ว่างเว้นประชุม 2 ฝ่ายมานานกว่า 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 47 ที่มีการจัดประชุมครั้งสุดท้ายที่กรุงย่างกุ้ง

พร้อมกันนี้ ยังจะมีการรื้อฟื้นการประชุมสภาธุรกิจไทย-พม่าด้วย ซึ่งฝ่ายไทยมีนายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) เป็นประธาน

สำหรับประเด็นหลักในการหารือนั้น จะมีการทบทวนสถานการณ์การค้าและการลงทุนระหว่างกัน การอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้า การค้าแบบหักบัญชี การให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรแก่พม่าในกรอบอาเซียน การจัดงานแสดงสินค้าความร่วมมือด้านเกษตรแบบมีสัญญา

และการค้าชายแดน (การเปิดด่านถาวร)ที่ใช้ประโยชน์จากการใช้เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ คือ เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ แนวตะวันออก-ตะวันตก การเปิดใช้เส้นทางเมียวดี-เมาะลำไย เส้นทางการค้าใหม่สายกาญจนบุรี-ทวาย และเส้นทางการค้าใหม่แม่ฮ่องสอน-ทันเว การเปิดเส้นทางรถไฟสายกาญจนบุรี-พม่า และ ความร่วมมือการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดและการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 เป็นต้น

"การฟื้นความสัมพันธ์ด้านการเจรจาครั้งนี้ มีเป้าหมายขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจด้านพลังงาน น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ โดยการพัฒนาวางท่อก๊าซขึ้นไปทางเหนือของไทย การขุดเจาะแหล่งน้ำมันใหม่ๆ ขยายการลงทุนและความร่วมมือด้านประมงของไทย รวมถึงเหมืองแร่และอัญมณี ขยายความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ การค้าและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่ขณะนี้ทางพม่าสนใจจะให้ค้าปลีกของไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมบันเทิง เป็นต้น" นายอลงกรณ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ